Cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị kết tội diệt chủng

Duy Long 17/11/2018 07:39

2 cựu lãnh đạo của chế độ Khmer Đỏ ở Campuchia đã bị một tòa án quốc tế ra phán quyết phạm tội ác diệt chủng ở đất nước này. Đây được coi là một phán quyết lịch sử, được mong chờ từ lâu đối với hàng triệu người dân Campuchia.

Cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị kết tội diệt chủng

Khieu Samphan và Nuon Chea- 2 thủ lĩnh cấp cao duy nhất còn sống sót của Khmer Đỏ. Nguồn: BBC.

Trong phiên xử ngày hôm nay, 16/11, Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) kết luận, hai thủ lĩnh Khmer Đỏ cấp cao nhất còn sống sót là Nuon Chea, 92 tuổi và Khieu Samphan, 87 tuổi, đã phạm tội diệt chủng vào những năm 1970.

Ngoài ra, hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ còn bị kết tội giết người, giam cầm, tra tấn, đàn áp tôn giáo, chính trị cũng như sắc tộc, cưỡng hiếp, nô lệ và nhiều tội ác vô nhân tính khác. ECCC tuyên án chung thân đối với cả hai bị cáo vì những tội danh trên. Nuon Chea, biệt danh “anh Hai” và được coi là cánh tay phải của kẻ đứng đầu Khmer Đỏ Pol Pot, và Khieu Samphan, biệt danh “anh Tư” đều đang thụ án chung thân tại Campuchia vì các tội ác chống lại loài người.

Trước đó, trong một phiên tòa tổ chức năm 2014, 2 kẻ này đã bị tuyên án chung thân liên quan đến các tội ác gây ra trong cuộc sơ tán năm 1975 ở Phnom Penh.

Ngoài 2 bản án chung thân dành cho Nuon Chea và Khieu Samphan năm 2014 vì phạm các tội ác chống lại loài người, ECCC mới kết án Guev Ek, hay còn gọi là Duch, quản lý nhà tù Tuol Sleng S-21 khét tiếng ở Phnom Penh nơi gây ra cái chết của hơn 14.000 người, chung thân vào năm 2010 vì phạm tội ác chiến tranh, các tội ác chống lại loài người, thảm sát và tra tấn.

Hơn 1,7 triệu người, tương đương gần 1/5 dân số của Campuchia, được cho là đã thiệt mạng vì lao động khổ sai, đói ăn và bị giết hại dưới thời Khmer Đỏ cầm quyền ở nước này, trong giai đoạn 1975 - 1979.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị kết tội diệt chủng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO