Đại sứ Mỹ tại EU thừa nhận bị Tổng thống Trump gây sức ép

Theo TTXVN 21/11/2019 09:03

Đêm qua 21/11 theo giờ Hà Nội, diễn biến mới trong phiên điều trần luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hạ viện đã đi theo chiều hướng bất lợi cho nhà lãnh đạo Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland đã thừa nhận Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo ông gây sức ép để buộc Ukraine điều tra đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, những phát ngôn này đã bị các quan chức Nhà Trắng phản bác.

Ông Sondland, khẳng định hồi tháng 5, tổng thống Trump đã chỉ đạo ông cùng với Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry và sau đó là đặc phái viên Mỹ về Ukraine Kurt Volker làm việc với luật sư riêng của mình là ông Rudy Giuliani–một người hiện không có bất kỳ chức vụ chính thức nào trong chính phủ Mỹ-về chính sách đối với Ukraine.

Ông Sondland thừa nhận đã có sự “đổi chác” trong việc yêu cầu Ukraine điều tra con trai của cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden–đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm sau. Trong đó tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ được dàn xếp một “chuyến thăm tới Nhà Trắng.” Thậm chí ông Sondland cũng khẳng định Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy điều tra của Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, ông thừa nhận chưa từng nghe Tổng thống Trump nói rằng việc viện trợ quân sự cho Ukraine cũng được đưa ra làm điều kiện cho cuộc điều tra trên.

Trong khi đó, phản ứng trước các phát ngôn của ông Sondland, Tổng thống Trump khẳng định ông không biết rõ về vị đại sứ này. Trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ phủ nhận các cáo buộc của ông Sondland đối với ông Mike Pompeo, và trợ lý của Phó Tổng thống Mike Pence thì cho rằng chưa từng có cuộc nói chuyện nào với ông Son-len về vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại sứ Mỹ tại EU thừa nhận bị Tổng thống Trump gây sức ép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO