Đàm phán thương mại Mỹ-Trung vẫn suôn sẻ?

Khánh Duy 24/09/2019 06:05

Thứ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc Hàn Tuấn hôm 23/9 cho hay, phái đoàn của nước này không tới thăm nông trại của Mỹ là do điều chỉnh lịch trình chứ không liên quan tới khó khăn trong đàm phán thương mại giữa hai nước.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung vẫn suôn sẻ?

Tổng thống Trump cảnh báo rằng việc Trung Quốc mua thêm nông sản Mỹ là chưa đủ để đạt thỏa thuận. (Nguồn: AFP).

Không phải do mâu thuẫn

“Chuyến thăm nông trại Mỹ là kế hoạch riêng lẻ và việc thay đổi không liên quan tới tiến trình đàm phán thương mại” – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Các vấn đề nông thôn Trung Quốc Hàn Tuấn hôm nay cho hay.

Tuyên bố được ông Hàn đưa ra sau khi phái đoàn do ông dẫn đầu tuần trước cắt ngắn chuyến đi Mỹ, trở về Trung Quốc sớm hơn dự kiến sau khi hủy thăm các nông trại ở hai bang là Montana và Nebraska. Quyết định hủy này đã làm dấy lên những đồn đoán về thất bại trong quá trình đàm phán thương mại giữa hai nước.

Ông cho biết đã thảo luận với phía Mỹ về các chuyến thăm nông trại nhưng hai bên chưa đi đến thống nhất vì nhiều lý do. Thứ trưởng Trung Quốc cho hay kế hoạch tới thăm nông trại Mỹ ở Montana và Nebraska sẽ được sắp xếp lại vào dịp khác, tùy thuộc vào lời mời từ phía Mỹ.

Trước đó, nhiều người đã kỳ vọng rằng việc phái đoàn Trung Quốc tới thăm các nông trại là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sắp tăng lượng mua nông sản của Mỹ.

Việc các quan chức Trung Quốc bất ngờ hủy chuyến thăm các nông trại ở bang Montana và Nebraska diễn ra vào lúc các nhà đàm phán thương mại kết thúc hai ngày đàm phán ở Washington, làm phai mờ hy vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt bước đột phá trong đàm phán. Mỹ trước đó đã loại bỏ thuế quan khỏi hơn 400 sản phẩm của Trung Quốc để đáp ứng yêu cầu từ các công ty Mỹ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ ra một thông cáo ngắn mô tả hai ngày đàm phán vừa qua là “đạt được nhiều thứ” và rằng cuộc họp thương mại cấp quan chức chủ chốt ở Washington sẽ diễn ra vào tháng 10 như đã hoạch định từ trước. Bộ Thương mại Trung Quốc, trong một tuyên bố ngắn, mô tả các cuộc đàm phán này là “có tính xây dựng,” và nói rằng họ cũng đã có một cuộc thảo luận tốt về “những dàn xếp chi tiết” cho các cuộc đàm phán cao cấp vào tháng 10.

Cuộc họp đầu tháng 10 sẽ bao gồm các nhà đàm phán thương mại hàng đầu: Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin. Cuộc họp này dự kiến sẽ xác định liệu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có bắt đầu vạch ra một lộ trình để thoát khỏi chiến tranh thương mại kéo dài 14 tháng vừa qua hay không, hay sẽ hướng tới các mức thuế quan mới cao hơn nhắm vào hàng hóa của nhau.

Việc hủy bỏ các chuyến thăm nông dân của các quan chức Trung Quốc, vốn được coi là có thể dẫn đến việc nước này mua thêm đậu nành và thịt lợn của Mỹ, đã khiến các chỉ số chứng khoán chính của Phố Wall giảm xuống trong khi sự lạc quan sớm về các cuộc đàm phán mờ dần.

Cảnh báo mới

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần trước cũng nói rõ rằng việc mua thêm hàng hóa của nước Mỹ là không đủ để ông chấm dứt trừng phạt bằng thuế quan. “Chúng tôi tìm kiếm thỏa thuận toàn phần. Tôi không tìm kiếm thỏa thuận một phần” - ông Trump phát biểu trước các phóng viên, thêm rằng ông không cần đạt được một thỏa thuận trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

Những lo ngại về đàm phán rơi vào bế tắc càng tăng lên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi Trung Quốc là “mối đe dọa đối với thế giới” và loại bỏ khả năng đạt thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc. Điều này cũng làm giảm bớt hy vọng rằng phái đoàn cấp cao Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu tới Washington vào tháng 10 sẽ chỉ đạt thỏa thuận đình chiến thương mại.

Tuy nhiên, người ta vẫn có thể hy vọng vào một lĩnh vực đàm phán suôn sẻ, đó là nông nghiệp. Thứ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc Hàn Tuần khẳng định rằng đàm phán trong lĩnh vực này diễn ra “rất tốt” và hai bên đã trao đổi rất thẳng thắn.

Vai trò của ông Hàn trong các cuộc đàm phán sơ bộ, với tư cách là người ra quyết định chính trong chính sách nông nghiệp của Trung Quốc, là rất quan trọng. Giới quan sát cho rằng sự xuất hiện của ông cho thấy bất kỳ thỏa thuận nào cũng có thể liên quan đến việc Trung Quốc mua phần lớn nông sản Mỹ, bao gồm thịt lợn và đậu nành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đàm phán thương mại Mỹ-Trung vẫn suôn sẻ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO