Dấu hiệu ấm lên trong quan hệ Nga - Mỹ

Khánh Duy 16/05/2019 06:00

Trong hôm 15/5, lãnh đạo Nga đã bày tỏ cải thiện quan hệ song phương với Mỹ, trong đó bao gồm hợp tác trong vấn đề Syria, khi mà Tổng thống Nga Vladimir Putin có buổi đón tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Tuy nhiên, hai bên vẫn bất đồng xung quanh cáo buộc can thiệp bầu cử.

Dấu hiệu ấm lên trong quan hệ Nga - Mỹ

Tổng thống Putin (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Pompeo trong cuộc gặp tại Sochi. Nguồn: RT.

Khôi phục quan hệ song phương

Với cuộc nói chuyện kéo dài gần 2 giờ đồng hồ với ông Putin ở khu nghỉ dưỡng Sochi, ông Pompeo đã trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ gặp gỡ Tổng thống Nga trong vòng 10 tháng qua. “Tôi rất muốn chuyến thăm của ông tới Nga mang lại lợi ích cho quan hệ Nga-Mỹ và thúc đẩy phát triển quan hệ” - Tổng thống Putin nói với ông Pompeo trong buổi nói chuyện, thêm rằng hai bên nên “phục hồi toàn diện” mối quan hệ.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói rằng, hai nước đã tìm thấy nhiều lĩnh vực chung để hợp tác, đồng thời thể hiện sự lạc quan về việc phá vỡ thế bế tắc ở Syria. “Chúng tôi đã có cuộc nói chuyện rất hữu ích về vấn đề Syria, những thứ mà chúng tôi có thể hợp tác và chia sẻ lợi ích chung” - ông Pompeo nói.

Ông Pompeo thêm rằng, ông và Tổng thống Nga Putin đã nhất trí về cách thức đạt bước tiến triển trong vấn đề Syria, với hy vọng sẽ chấm dứt cuộc xung đột này bằng giải pháp chính trị. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng nói rằng, Mỹ và Nga có quan điểm giống nhau về vấn đề Afghanistan - nơi mà Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn rút quân - và vấn đề Triều Tiên.

Vấn đề bất đồng nhất giữa hai nước hiện nay vẫn là các cáo buộc mà giới chức Mỹ nhằm vào Nga, trong đó cho rằng Moscow can thiệp bầu cử Tổng thống năm 2016. Liên quan tới vấn đề này, Tổng thống Putin đã hoan nghênh cuộc điều tra kéo dài 2 năm qua của công tố viên đặc biệt Robert Mueller - trong đó không thể đi đến kết luận rằng chiến dịch tranh cử của ông Trump có liên quan tới Nga.

“Nhìn chung ông Mueller đã tiến hành một cuộc điều tra khá khách quan và xác nhận không có bất kỳ sự thông đồng nào giữa chính quyền Mỹ và Nga” - ông Putin nói.

Trước đó, trong cuộc gặp với ông Pompeo, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng khẳng định rằng Nga không liên quan tới can thiệp bầu cử Mỹ. “Rõ ràng là những lời nói ám chỉ đó là không có thực. Chúng tôi mong muốn và sẵn sàng đối phó với các vấn đề an ninh mạng cùng với các đối tác Mỹ” - ông Lavrov nói.

Duy trì ổn định chiến lược

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói rằng không phải ông đang cố gắng tái hòa giải với Nga, mà mong muốn hai bên tìm ra những lợi ích chung. “Đây không phải là về “tiến lên phía trước”. Vấn đề ở đây là cố gắng tìm ra các giải pháp, thỏa hiệp và những điểm mà chúng tôi đang có lợi ích chồng chéo” – ông Pompeo nói.

Ông Pompeo là quan chức cấp cao nhất của Mỹ có cuộc gặp với lãnh đạo Nga kể từ hồi tháng 7 năm ngoái – thời điểm mà Tổng thống Putin có cuộc gặp với Tổng thống Trump tại Helsinki, Phần Lan.

Ngoài các vấn đề mối quan hệ song phương, Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Mỹ cũng thảo luận về các cuộc khủng hoảng ở Iran và Venezuela. Cố vấn của ông Putin là ông Yuri Ushakov, nói rằng cuộc thảo luận không bàn về vấn đề Ukraine.

Cũng trong hôm 15/5, Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Putin đang để ngỏ khả năng có một cuộc gặp thượng đỉnh mới với người đồng cấp Mỹ nếu Moscow nhận được đề nghị chính thức từ Washington. Trước đó, trong hôm 13/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, đã lên kế hoạch gặp người đồng cấp Nga bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào tháng tới.

Theo ông Yuri Ushakov, cuộc hội kiến giữa Tổng thống Nga và Ngoại trưởng Mỹ cùng tại Sochi không tạo ra bất kỳ đột phá nào. Tuy nhiên, trong cuộc gặp, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh sẵn sàng trở lại đối thoại thực chất bình thường về mọi khía cạnh ổn định chiến lược giữa 2 nước cũng như trong vấn đề kiểm soát vũ khí.

Tổng thống Putin cho biết, trong cuộc điện đàm với ông Trump hôm 3/5, ông đã “có ấn tượng rằng Tổng thống Trump muốn khôi phục quan hệ và liên lạc Nga-Mỹ để giải quyết những vấn đề thể hiện lợi ích chung”. Ông Ushakov cũng xác nhận việc Tổng thống hai nước nhất trí phát động đối thoại giữa Bộ Ngoại giao hai nước về vấn đề ổn định chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu hiệu ấm lên trong quan hệ Nga - Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO