Dịch Covid-19: Ca nhiễm và tử vong ở Mỹ, Tây Ban Nha tăng mạnh

Khánh Duy 01/04/2020 06:37

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến gần 786.000 người nhiễm bệnh và gần 38.000 người tử vong. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại một số nước, trong đó có Mỹ và Tây Ban Nha khi số ca nhiễm và tử vong không ngừng tăng nhanh.

Dịch Covid-19: Ca nhiễm và tử vong ở Mỹ, Tây Ban Nha tăng mạnh

New York, Mỹ đang đối mặt với tình trạng quá tải trong bệnh viện. (Nguồn: AP).

Tây Ban Nha tăng kỷ lục 849 ca tử vong

Tây Ban Nha ghi nhận số ca tử vong mới ở mức kỷ lục trong vòng 24 giờ kể từ ngày 30/3 đến ngày 31/3, với 849 ca. Tổng số ca nhiễm ở Tây Ban Nha đang là trên 94.000, tăng mạnh so với trên 85.000 của ngày 30/3, và tổng số người chết là 8.189.

Tây Ban Nha ngày 31/3 đã cấm các hoạt động tang lễ, bao gồm tổ chức đọc kinh cầu nguyện tại nhà, yêu cầu không quá 3 người có mặt khi mai táng hoặc hỏa táng.

Theo tuyên bố, “các hoạt động tôn giáo và tang lễ bị hoãn cho đến khi cảnh báo kết thúc”, tức ít nhất là đến ngày 11/4, đồng thời người dân được yêu cầu tiếp tục ở trong nhà. Công chúng cũng được yêu cầu thực hiện biện pháp “hạn chế tiếp xúc”, giữ khoảng cách từ 1 đến 2 m.

Chính quyền Tây Ban Nha đã bắt đầu xây dựng các nhà xác mới trên khắp đất nước do số người chết tăng cao. Truyền thông địa phương đưa tin một tòa nhà ở Madrid được gọi là bánh donut đã được biến thành nhà xác tạm thời. Trước đó một tuần, một sân băng ở thành phố cũng được biến thành nơi giữ các thi thể nạn nhân nhiễm Covid-19.

Người đứng đầu cơ quan cấp cứu Tây Ban Nha- Fernando Simon cho biết dịch bệnh dường như đã lên đến đỉnh tại một số khu vực. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Tây Ban Nha đang thiếu giường chăm sóc đặc biệt. “Chúng tôi đang tiếp tục gặp vấn đề lớn với tình trạng bão hòa ICU”- ông Simon nói.

Các số liệu mới nhất được đưa ra khi Ngoại trưởng Tây Ban Nha Anrancha Gonzalez đề xuất tăng ngân sách của EU để giải quyết cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra. Bà Gonzalez cho biết Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ủy ban châu Âu đã công bố các nỗ lực, nhưng cần có sự đoàn kết hơn nữa giữa các quốc gia EU.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Pedro Sanchez đã tuyên bố các biện pháp phong tỏa chặt chẽ hơn, yêu cầu tất cả người lao động ở lĩnh vực không thiết yếu hãy ở nhà trong 2 tuần. “Quyết định này cho phép chúng ta giảm số người nhiễm xuống mức thấp hơn nữa”- ông Sanchez nói.

Mỹ đối mặt tình trạng quá tải bệnh viện

Mỹ đã trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 164.000 ca nhiễm, và vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là bang New York.

Các bệnh viện ở New York đang kêu gọi các bác sĩ từ khắp mọi nơi để đối phó với sự quá tải bệnh nhân. Đại dịch đang tàn phá các bệnh viện công khiến nó đã bị thiếu hụt lại càng thiếu thốn.

Thống đốc New York Andrew Cuomo hôm thứ Hai cho biết ông tin rằng các bệnh viện công sẽ phải đối mặt với “căng thẳng lớn nhất” trong cuộc chiến chống lại virus corona và kêu gọi các cơ sở y tế khác chia sẻ tài nguyên, nhân viên và vật tư để giúp đỡ họ. Ông cũng kêu gọi các bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân từ các cơ sở quá tải, hệ thống bệnh viện công và tư “nên làm việc cùng nhau để chia sẻ sự quá tải này”.

Thống đốc Cuomo kêu gọi các bệnh viện của tiểu bang hợp tác với nhau như một hệ thống và cho biết Nhà nước đang tập trung vào việc mua và phân phối vật tư và tạo ra một kho dự trữ để chuẩn bị khi dịch bệnh lên đến đỉnh điểm.

Tính đến sáng 31/3, đã có hơn 36.000 trường hợp được xác nhận mắc Covid-19 tại thành phố New York và 790 người chết. Queens và Brooklyn vẫn là những quận chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với gần 12.000 trường hợp và gần 6.000 trường hợp theo thứ tự.

Dịch Covid-19: Ca nhiễm và tử vong ở Mỹ, Tây Ban Nha tăng mạnh - 1

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Nguồn: AP).

Indonesia ban bố tình trạng y tế khẩn cấp

Ngày 31/3, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp quốc gia liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và thông báo các biện pháp hỗ trợ người dân có thu nhập thấp.

Các biện pháp bao gồm tăng phúc lợi xã hội, hỗ trợ lương thực-thực phẩm và miễn hoặc giảm giá điện.

Ngoài ra, Indonesia cũng có kế hoạch thả tự do khoảng 30.000 tù nhân nhằm tránh trường hợp lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong các nhà tù quá đông đúc.

Cùng ngày, Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) đã quyết định hoãn tổ chức cuộc bầu cử khu vực vốn dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan ra các vùng nông thôn. KPU cho biết quyết định hoãn bầu cử là “lựa chọn khả thi nhất” trong bối cảnh một số thành viên của cơ quan này đã bị mắc Covid-19. Hiện vẫn chưa rõ cuộc bầu cử khu vực này sẽ được hoãn trong bao lâu, trong khi việc tái khởi động tiến trình bầu cử cần phải được KPU, Chính phủ và Hạ viện nhất trí.

Đến nay, Indonesia ghi nhận 1.414 ca nhiễm bệnh và 122 ca tử vong do Covid-19. Một số chuyên gia cho rằng do thiếu bộ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 nên con số mắc bệnh ở Indonesia có thể chưa chính xác.

Duy Long

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch Covid-19: Ca nhiễm và tử vong ở Mỹ, Tây Ban Nha tăng mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO