Đối thoại Shangri-La: Thúc đẩy hợp tác trong khu vực vì lợi ích chung

Khánh Duy 03/06/2019 07:00

Đối thoại Shangri-La 2019 được tổ chức tại Singapore đã đề cập đến những thách thức an ninh ở khu vực, cũng như làm thế nào giải quyết những thách thức này để tất cả các nước được thụ hưởng lợi ích ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đối thoại Shangri-La: Thúc đẩy hợp tác trong khu vực vì lợi ích chung

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen phát biểu trong phiên cuối cùng của Shangri-La. Nguồn: Reuter.

Trung Quốc đưa ra thông điệp cứng rắn

Trong bài phát biểu trước các quan chức quốc phòng cấp cao tham dự Đối thoại Shangri-La sáng 2/6 – tức ngày cuối cùng của sự kiện này – Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẵn sàng đấu tranh với Mỹ trong thương mại, nhưng vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán.

“Liên quan tới vấn đề xung đột thương mại mà Mỹ chính là bên bắt đầu: Nếu Mỹ muốn đàm phán, chúng tôi sẽ để ngỏ cánh cửa. Nếu họ muốn đấu, chúng tôi cũng sẵn sàng” – Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nói trong bài phát biểu trước các phái đoàn tham dự Shangri-La lần thứ 18.

Trong bối cảnh các vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lâm thế bế tắc, cuộc chiến thương mại tiếp tục tăng nhiệt trong những tuần gần đây sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc, đồng thời liệt Tập đoàn viễn thông Huawei vào danh sách đen vì gây ra các mối quan ngại an ninh quốc gia.

“Các biện pháp thuế của Mỹ không thể giúp làm tăng đà tăng trưởng kinh tế của họ. Thay vào đó, chúng chỉ gây ra tổn hại nghiêm trọng tới nền kinh tế Mỹ” – Chính phủ Trung Quốc nói trong Sách Trắng mà họ công bố hôm 2/6, chỉ ra chi phí sản xuất, giá cả hàng hóa gia tăng ở nước Mỹ cùng những mối đe dọa tới đà tăng trưởng kinh tế nước này.

Sách Trắng về cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung được Trung Quốc công bố chỉ 1 ngày sau khi nước này áp thuế từ 5 đến 25% đối với lượng hàng hóa 60 tỷ USD của Mỹ, một động thái nhằm đáp trả đòn áp thuế 25% của Mỹ nhằm vào lượng hàng 200 tỷ USD của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu sang hôm 2/6, ông Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh, quan hệ Trung-Mỹ dù đang gặp phải nhiều sự gian nan và trắc trở, nhưng về tổng thể vẫn ổn định, trong đó quan hệ quốc phòng đang phát triển tốt đẹp theo những nhận thức chung đã đạt được giữa các lãnh lãnh đạo cấp cao hai nước.

Tăng cường hợp tác vì lợi ích chung

Đề cập đến tình hình quốc tế, ông Ngụy Phượng Hòa cho rằng, thế giới đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, trong đó có cả những vấn đề liên quan đến an ninh truyền thống, phi truyền thống và mới nảy sinh… đe dọa hòa bình, ổn định và phát triển chung của nhân loại. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc mong muốn cùng các bên thúc đẩy hợp tác, giải quyết tranh chấp và bất đồng để cùng phối hợp duy trì vững chắc trật tự thế giới hiện có.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, nước này không thể tách rời khỏi thế giới và thế giới cũng luôn gắn liền với sự phát triển của Trung Quốc. Tất cả các nước trên thế giới đều là bạn bè và đối tác của nhau, mọi người cần xóa bỏ tâm lý đề phòng, nghi kỵ hoặc đối đầu với nhau để cùng xây dựng một tương lai tốt đẹp, thịnh vượng và hòa bình lâu dài cho nhân loại.

Trên khía cạnh an ninh khu vực, ông Ngụy Phượng Hòa cho rằng, tình hình Biển Đông thời gian qua đang ổn định, trong đó Trung Quốc và ASEAN đang nỗ lực đàm phán để xây dựng hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC), góp phần duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực này. Về vấn đề Đài Loan, ông Ngụy Phong Hòa cũng tỏ ra kiên quyết khẳng định lập trường thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, yêu cầu các nước không nên can thiệp vào vấn đề này.

Trong bài phát biểu của mình ở phiên thảo luận cuối cùng, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cũng cho rằng sự gia tăng căng thẳng, cạnh tranh giữa các nước lớn trong khu vực sẽ đặt ra một thách thức rất lớn cho các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Ng Eng Hen cho rằng các quốc gia cần cởi mở, kết nối và cùng xây dựng một nền kinh tế toàn cầu mở cũng như củng cố sự hợp tác trong khuôn khổ đa phương. Đặc biệt các nước ASEAN cần phải cùng nhau củng cố các cam kết song phương và đa phương, tạo nền tảng xây dựng một kiến trúc an ninh mạnh mẽ cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ DươngThái Bình Dương, trong đó Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và các đối tác (ADMM-Plus) chính là nền tảng.

Bộ trưởng Ng Eng Hen cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đàm phán COC giữa ASEAN và Trung Quốc và cho rằng một COC thực chất và hiệu quả sẽ góp phần tăng cường sự tự tin và thúc đẩy ổn định của khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đối thoại Shangri-La: Thúc đẩy hợp tác trong khu vực vì lợi ích chung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO