Đức chuẩn bị mở cửa lại nền kinh tế

Khánh Duy 07/05/2020 07:37

Đức sẽ đưa ra các bước đi mới hướng tới việc bình thường hóa cuộc sống thường nhật trong tháng 5, trong đó bao gồm việc mở cửa trở lại các cửa hàng và trường học sau nhiều tuần lễ phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới - AFP hôm 6/5 dẫn một dự thảo thỏa thuận cho hay.

Đức chuẩn bị mở cửa lại nền kinh tế

Đức mở cửa lại nền kinh tế sau nhiều tuần áp dụng lệnh phong tỏa. Nguồn: VOX.

Kế hoạch mở cửa nền kinh tế

“Ngay cả sau khi các bước đi ban đầu nhằm mở cửa nền kinh tế trở lại được công bố ngày 20/4, số lượng ca nhiễm mới Covid-19 vẫn được duy trì ở mức thấp”- dự thảo thỏa thuận có ghi, thêm rằng tính đến nay không có thêm “đợt nhiễm mới” nào được phát hiện.

Thông báo này được đưa ra dường như nhằm dọn đường cho kế hoạch mở cửa trở lại các đường biên giới của Đức. Tính đến nay, chỉ có một nhóm trẻ em nhất định - như nhóm sắp tham gia vào kỳ kiểm tra - mới được phép trở lại trường học. Trong khi đó, các nhà trẻ và trường tiểu học ở Đức sẽ mở cửa trở lại bắt đầu từ tuần sau.

“Từng bước một, các trường học nên mở cửa tiếp nhận học sinh trở lại và cùng lúc đảm bảo các biện pháp vệ sinh hợp lý, đưa ra các quy định giãn cách”- dự thảo thỏa thuận có đoạn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và các lãnh đạo đến từ 16 bang dự kiến sẽ ký duyệt thỏa thuận này trong cùng ngày. Thỏa thuận này không bắt buộc các bang phải tuân theo tiến trình nhất định khi mở cửa trở lại các trường đại học, mà mỗi bang sẽ có quyền tự quyết định về cách thức và thời điểm mở cửa.

Liên quan tới mở cửa trở lại các cửa hàng, giới chính trị gia Đức nói rằng tất cả các cửa hàng có thể hoạt động trở lại, nhưng các biện pháp “giữ gìn vệ sinh, kiểm soát khách hàng và tránh tình trạng xếp hàng” vẫn được áp dụng. Tính đến nay mới chỉ có những cửa hàng có diện tích sàn từ 800 mét vuông mới được phép hoạt động trở lại.

Mỗi bang của nước Đức sẽ được quyền tự quyết về việc có cho phép các nhà hàng mở cửa trở lại bắt đầu từ ngày 9/5 hay không, và cả về việc mở cửa lại các nhà hát, phòng tập gym, CLB đêm, rạp chiếu phim…

Trong khi đó, một số quy định nghiêm ngặt để chặn đà lây lan của virus corona vẫn giữ nguyên – ví dụ như lệnh cấm tụ tập đông người ở những nơi có các trận đấu thể thao, sự kiện văn hóa hay lễ hội. Những hoạt động như vậy vẫn bị cấm cho đến “ít nhất là ngày 31/8” theo dự thảo thỏa thuận.

Thêm vào đó, các biện pháp phong tỏa sẽ được áp dụng trở lại nếu như số lượng ca nhiễm Covid-19 có chiều hướng tăng trở lại. Nếu có hơn 50/100.000 người bị phát hiện nhiễm bệnh trong vòng 7 ngày, những nơi bị ảnh hưởng cần phải đưa ra phương án phong tỏa. Trong trường hợp một cơ sở có dấu hiệu lây nhiễm, như trong một viện dưỡng lão, các biện pháp chặn dịch chỉ áp dụng hạn chế ở cơ sở đó thay vì toàn khu vực.

Chính phủ Đức cũng đưa ra lời kêu gọi người dân tiếp tục duy trì khoảng cách an toàn với người khác và đeo khẩu trang khi di chuyển tới nơi công cộng, đi mua sắm hay tham gia phương tiện giao thông công cộng.

Giữ thái độ thận trọng

Viện Robert Koch (RKI), cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Đức, hôm 6/5 thông báo nước này ghi nhận thêm 947 người nhiễm và 165 người chết vì Covid-19 trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lần lượt lên 164.807 và 6.996.

Đức đã áp phong tỏa toàn quốc từ tháng 3 nhằm ngăn dịch lây lan. Các biện pháp hạn chế đi lại, xét nghiệm rộng rãi cùng sự đồng lòng của phần lớn người dân đã giúp Đức kiểm soát dịch tương đối tốt và tỷ lệ tử vong thấp hơn nhiều nước châu Âu. Bà Merkel trong cuộc họp báo ngày 30/4 thông báo bắt đầu mở cửa các khu vui chơi, bảo tàng và nhà thờ từ ngày 4/5.

Thủ tướng Angela Merkel cảnh báo nguy cơ Covid-19 tiếp tục bùng phát nếu mọi người lơ là cảnh giác và quên đi “cách biệt cộng đồng”. “Chúng ta phải cùng nhau cố gắng để đảm bảo số ca nhiễm mới sẽ giảm thêm nữa. Nếu đường cong dịch hình thành trở lại, chúng ta cần có hệ thống cảnh báo sớm để kịp thời hành động”- bà Merkel nói.

Đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của bà Merkel cùng đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đã thông qua gói cứu trợ 820 tỷ USD để giảm thiểu tác động của Covid-19 đối với kinh tế nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức chuẩn bị mở cửa lại nền kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO