Hàn Quốc tìm kiếm thỏa thuận sớm nhằm chấm dứt tình trạng chiến tranh

Duy Long 07/06/2018 21:49

Chính quyền Hàn Quốc đang tham gia các vòng đàm phán ba bên với Mỹ và Triều Tiên để đạt được một thỏa thuận sớm về việc chính thức chấm dứt cuộc chiến liên Triều kéo dài nhiều thập kỷ qua - theo một tuyên bố mà nước này đưa ra trong hôm 7/6.

Hàn Quốc tìm kiếm thỏa thuận sớm nhằm chấm dứt tình trạng chiến tranh

Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên trong một cuộc gặp ngày 26/5 tại làng đình chiến Panmunjom (Nguồn: AFP).

Cuộc chiến liên Triều diễn ra trong khoảng 1950-1953 tạm ngừng bằng một thỏa thuận đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình, khiến cho hai miền Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng đây sẽ là một trong số các vấn đề nằm trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tổ chức vào ngày 12.6 tới, tại Singapore.

"Chúng tôi đã thảo luận về việc chấm dứt cuộc chiến này" - Tổng thống Trump tuyên bố sau một cuộc họp với phái đoàn đến từ Triều Tiên hồi tuần trước và cho rằng: "Điều này rất quan trong về mặt lịch sử".

Trong hôm 7/6, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay, họ đang tham gia vào các vòng thảo luận ba bên với Mỹ và Triều Tiên về vấn đề này, tuy nhiên không cung cấp thêm chi tiết.

"Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục tham gia thảo luận ba bên với Mỹ và Triều Tiên nhằm đưa ra tuyên bố chấm dứt cuộc chiến này sớm nhất có thể" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk nói.

Ông Noh cũng cho hay, Seoul sẽ vận hành một trung tâm báo chí để phục vụ báo giới của nước này và cả giới truyền thông nước ngoài tại Singapore vào tuần tới, nhân Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, đồng thời nói rằng Tổng thống Moon Jae-in có tới thể tham dự sự kiện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc tìm kiếm thỏa thuận sớm nhằm chấm dứt tình trạng chiến tranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO