Iran sẽ tăng cường làm giàu uranium nếu EU không dỡ bỏ trừng phạt

Hà Anh (theo RT) 04/07/2019 11:43

Tổng thống Iran Rouhani cho biết, sau ngày 7/7, lò phản ứng hạt nhân của Iran ở Arak sẽ quay trở lại hoạt động bình thường, trừ khi châu Âu có thể dỡ bỏ trừng phạt.

Iran sẽ tăng cường làm giàu uranium nếu EU không dỡ bỏ trừng phạt

Cơ sở sản xuất nước nặng của Iran ở Arak.(Nguồn: Reuters).

Ngày 4/7, truyền thông địa phương đưa tin, Tổng thống Iran Rouhani tuyên bố, bắt đầu ngày 7/7, Iran sẽ tăng mức độ làm giàu uranium vượt qua mức quy định theo Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (JCPOA) là 3,67%.

“Từ ngày 7/7, chúng tôi sẽ tạm gác cam kết liên quan đến mức độ làm giàu uranium, chúng tôi sẽ tăng lên bất kỳ mức nào chúng tôi muốn tùy thuộc vào nhu cầu và yêu cầu của chúng tôi”, trích tuyên bố của Tổng thống Rouhani

Trước đó, các quan chức Iran đã gọi động thái này là giai đoạn thứ hai trong kế hoạch việc giảm bớt các cam kết của quốc gia theo Thỏa thuận hạt nhận 2015.

Giai đoạn đầu tiên của quá trình này được Iran kích hoạt vào tháng trước, khi nước này tăng kho dự trữ uranium vượt quá 300 kg so với định mức cho phép của JCPOA.

Vào tháng 5, Iran đã cho EU thời hạn 60 ngày để đàm phán dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Tehran, nước đơn phương rời JCPOA vào năm ngoái.

Ngày 3/7, Tổng thống Rouhani xác nhận, Iran sẽ quay trở lại tuân theo thỏa thuận JCPOA nếu các bên khác cũng cam kết thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của họ.

Tổng thống Rouhani khẳng định, mọi hành động của Iran có thể được đảo ngược trong vòng một giờ.

Tổng thống Rouhani cũng cho biết, sau ngày 7/7, lò phản ứng hạt nhân của Iran ở Arak sẽ quay trở lại hoạt động bình thường, trừ khi châu Âu có thể dỡ bỏ trừng phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran sẽ tăng cường làm giàu uranium nếu EU không dỡ bỏ trừng phạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO