Iran tiếp tục vận hành cơ sở hạt nhân

Duy Long 07/11/2019 07:00

Iran sẽ bắt đầu bơm khí uranium vào các máy ly tâm tại cơ sở ngầm dưới đất có tên Fordow - Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 6/11.

Iran tiếp tục vận hành cơ sở hạt nhân

Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran. Nguồn: AP.

“Bắt đầu từ ngày 6/11, khí sẽ được bơm vào các máy ly tâm tại Fordow như một phần của bước thứ 4 của chúng tôi để giảm bớt các cam kết hạt nhân theo Thỏa thuận này”- ông Rouhani nói trong một bài phát biểu trên truyền hình Iran.

Còn theo ông Kazem Gharibabadi - Đại sứ của Iran tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) - Iran đã thông báo với cơ quan này rằng Tehran sẽ bắt đầu bơm khí UF6 (uranium hexafluoride) vào các máy ly tâm tại Fordow trong ngày 6/11.

Theo Thỏa thuận ký năm 2015 giữa Iran và các cường quốc trên thế giới, Iran đồng ý biến Fordow thành một “trung tâm công nghệ, vật lý và hạt nhân”, nơi hơn 1.000 máy ly tâm chỉ được sử dụng cho các mục đích khác thay vì để làm giàu hạt nhân. Thỏa thuận này cấm các vật liệu hạt nhân tại Fordow và bằng cách bơm UF6 vào máy ly tâm, cơ sở này sẽ trở thành một địa điểm hạt nhân hoạt động chứ không phải là một cơ sở nghiên cứu.

Thông báo của Tổng thống Iran được đưa ra trong bối cảnh nước này đang dần dần giảm bớt các cam kết theo Thỏa thuận sau khi Mỹ từ bỏ Thỏa thuận và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt với nước này.

Động thái này được dự báo có thể gây phức tạp trước nỗ lực của châu Âu nhằm cứu vãn Thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran tiếp tục vận hành cơ sở hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO