Iran tiết lộ số tiền đền bù 'khủng' vụ bắn nhầm máy bay làm 176 người chết

Theo Dân Trí 14/01/2020 17:56

Iran có thể phải đền bù 100-150 triệu USD cho hãng hàng không Ukraine International Airlines (UIA) và các nạn nhân vụ Iran bắn nhầm máy bay chở khách mới đây, khiến 176 người thiệt mạng.

Iran tiết lộ số tiền đền bù 'khủng' vụ bắn nhầm máy bay làm 176 người chết

Xác máy bay Ukraine gặp nạn (Ảnh: Reuters).

Hãng tin PressTV dẫn thông báo ngày 13/1 của cơ quan bảo hiểm trung ương Iran cho biết, Tehran có thể phải chi tối đa 150 triệu USD để đền bù cho vụ quân đội nước này bắn rơi máy bay thương mại của UIA, làm 176 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng hôm 8/1.

Người đứng đầu cơ quan nói trên Gholamreza Soleimani cho biết Iran sẽ duy trì việc hợp tác điều tra với Ukraine. Cấp phó của ông Soleimani, Ghlomaali Jahangiri, ngày 12/1 nói rằng khoản bồi thường cho vụ bắn nhầm có thể lên tới 100-150 triệu USD.

Theo ước tính của ông Jahangiri, khoản bồi thường cho máy bay của UIA là 70 triệu USD trong khi các 176 hành khách và phi hành đoàn có thể nhận khoảng 24 triệu USD.

Hãng UIA trước đó cho hay, họ sẽ chi trả 8.350 USD cho mỗi gia đình có người thiệt mạng trong vụ việc mặc dù chính quyền Kiev tuyên bố rằng họ kỳ vọng Iran sẽ phải chịu phần lớn khoản bồi thường.

Iran bắt 30 người nghi có liên quan tới thảm kịch hàng không

Liên quan tới vụ bắn nhầm máy bay, Reuters hôm nay dẫn lời phát ngôn viên cơ quan tư pháp Iran Gholam Hossein Ismaili cho biết Tehran đã bắt 30 người vì nghi có liên quan tới vụ việc.

“Chúng tôi đã bắt một số người vì vai trò của họ trong vụ rơi máy bay Ukraine. Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành”, ông Ismaili cho hay.

Vụ bắn nhầm máy bay xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran ngày 8/1 bắn các tên lửa đạn đạo vào 2 căn cứ có quân Mỹ đồn trú tại Iraq nhằm đáp trả việc Mỹ giết chết một tướng cấp cao Tehran ngày 3/1.

Quân đội Iran đã nhận hoàn toàn trách nhiệm cho vụ việc, cho biết họ đã nhầm tưởng máy bay Boeing 737 của UIA là “mục tiêu thù địch”, trong bối cảnh căng thẳng và cảnh giác cao độ sau khi Iran nã tên lửa vào các căn cứ có quân đội Mỹ đồn trú ở Iraq để trả thù việc tướng Iran bị sát hại.

Trong số 176 người thiệt mạng do vụ rơi máy bay có công dân của Iran, Canada, Ukraine, Afghanistan, Đức, Thụy Điển và Anh.

Các quan chức cấp cao chính phủ Iran đã lên tiếng nhận lỗi về vụ việc, cam kết sẽ đưa những người chịu trách nhiệm cho thảm kịch hàng không ra trước pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran tiết lộ số tiền đền bù 'khủng' vụ bắn nhầm máy bay làm 176 người chết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO