Malaysia báo động vì đe dọa khủng bố

Khánh Duy 11/03/2019 07:00

Cảnh sát Malaysia hôm 10/3 đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất để đối phó với mối đe dọa khủng bố gia tăng. Cảnh báo được nâng lên sau khi lực lượng cảnh sát nước này bắt giữ được 9 nghi phạm khủng bố chỉ trong vòng một tháng.

Malaysia báo động vì đe dọa khủng bố

Nhiều nghi phạm khủng bố bị cảnh sát Malaysia bắt giữ trong chiến dịch truy quét mới. Nguồn: CNA.

Báo động cao

Trưởng Thanh tra lực lượng cảnh sát Malaysia, Mohd Fuzi Harun hôm 10/3 đưa ra một tuyên bố, trong đó nói rằng cảnh sát đã tăng mạnh lực lượng triển khai trên toàn quốc và sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan tình báo nước ngoài để nhận diện rõ những mối đe dọa khủng bố có thể tới gần.

Trước đó, trong một chiến dịch chống khủng bố rộng khắp tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 2/2 đến ngày 9/2, cảnh sát Malaysia đã bắt được 9 nghi phạm khủng bố, trong đó có 6 công dân Ai Cập và 1 công dân Tunisia, tại khu vực thung lũng Klang và Sarawak.

2 trong số những nghi phạm khủng bố trên, 1 công dân Tunisia 22 tuổi và 1 công dân Ai Cập 21 tuổi, được cho là các thành viên của tổ chức Ansar Al Shariah Al Tunisia, và thâm nhập vào Malaysia nhờ sử dụng những tấm hộ chiếu Syria giả mạo. Hoạt động tại khu vực Bắc Phi, Ansar Am Shariah Al Tunisia bị LHQ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế. Nhóm này từng lên kế hoạch tổ chức hàng loạt vụ tấn công khủng bố quy mô lớn nhằm vào nhiều quốc gia.

5 nghi phạm người Ai Cập trong số trên bị tóm gọn bởi lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố. Nhóm người này thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo Al Ikhwanul Muslimin và đóng vai trò lên kế hoạch di chuyển, thâm nhập, mua vé máy bay, và tìm công việc cho các thành viên khác trong tổ chức.

2 trong số 5 kẻ trên là sinh viên thuộc một số học viện có danh tiếng ở Malaysia, trong khi 2 kẻ khác đều là giáo viên, một làm việc tại Trường Hồi giáo Klang và kẻ còn lại là một giáo viên dạy tiếng Arab. Cũng nằm trong số những kẻ bị bắt là 2 công dân Malaysia sống ở Serian Sarawak, những kẻ bị cáo buộc các tội danh khủng bố và đóng vai trò tuyển mộ các chiến binh nước ngoài.

Tất cả những nghi phạm khủng bố có quốc tịch nước ngoài đến nay đã bị trục xuất về nước và bị Malaysia liệt vào danh sách đen.

Dòng phiến quân trở về

Kể từ khi tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hứng chịu thất bại trên chiến trường Syria và Iraq, nhiều chiến binh của nó giờ xem Malaysia như một nơi ẩn náu lý tưởng, và thường lợi dụng lãnh thổ nước này làm nơi chuyển tiếp, lên kế hoạch tấn công khủng bố ở một quốc gia thứ ba.

Ủy viên lực lượng cảnh sát chống khủng bố Malaysia Ayob Khan hiện không đưa ra nhiều chi tiết về các vụ bắt giữ nghi phạm khủng bố bởi nó có liên quan tới bên thứ ba. Ông thêm rằng, Malaysia hiện đang tích cực phối hợp với các cơ quan tình báo nước ngoài để ngăn chặn trước mối đe dọa khủng bố.

Cảnh sát Malaysia cũng công bố nhiều âm mưu mà những kẻ chiến binh nước ngoài thường áp dụng nhằm thâm nhập và hoạt động ngầm trên lãnh thổ Malaysia, trong đó bao gồm cả tổ chức đám cưới với người dân địa phương để có được tấm hộ chiếu của nước này. Nhiều kẻ khác thì lợi dụng hộ chiếu của sinh viên, hoặc cố gắng thiết lập một cơ sở kinh doanh ở Malaysia.

Bộ Quốc phòng Malaysia từng dẫn các thông tin tình báo cho biết, các tay súng thuộc tổ IS từ lâu đã lên kế hoạch chuyển căn cứ hoạt động sang khu vực Đông Nam Á sau khi thất bại thảm hại ở Trung Đông.

“IS đã tuyên bố rằng chúng muốn thiết lập các cơ sở tại nhiều nơi, trong đó có Singapore, Malaysia, Indonesia và Philippines. Khu vực này (Đông Nam Á) sẽ là trọng tâm của chúng. Mỗi nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ phải xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc”- Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết.

Trong khoảng thời gian giữa năm 2017, nhiều quốc gia trong khu vực đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi cuộc tấn công do các nhóm phiến quân thề trung thành với IS thực hiện ở nhiều quốc gia, trong đó có Malaysia. Giới chức Malaysia cũng thường xuyên phá được những âm mưu khủng bố của các phần tử thân IS. Nhiều công dân nước này từng sang Iraq hoặc Syria để gia nhập IS và nhận lệnh của tổ chức để trở về tiến hành các vụ tấn công trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Malaysia báo động vì đe dọa khủng bố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO