Malaysia khả năng sẽ có nữ Thủ tướng đầu tiên thay ông Mahathir

Theo TTXVN 24/02/2020 16:10

Chính ông Mahathir ngày 24/2 đã đề cử bà Wan Azizah làm Thủ tướng lâm thời sau khi ông đệ đơn từ chức lên Quốc vương và đảng Bersatu của ông rút khỏi Liên minh Hy vọng cầm quyền.

Malaysia khả năng sẽ có nữ Thủ tướng đầu tiên thay ông Mahathir

Bà Wan Azizah. (Nguồn: thestar.com.my).

Tờ MalayMail đưa tin phó Thủ tướng Malaysia Wan Azizah Wan Ismail có thể trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của nước này sau khi Thủ tướng Mahathir Mohamad từ chức.

Chính ông Mahathir ngày 24/2 đã đề cử bà Wan Azizah làm Thủ tướng lâm thời. Động thái mới diễn ra sau khi Mahathir đệ đơn từ chức lên Quốc vương và đảng Bersatu của ông rút khỏi Liên minh Hy vọng (PH) cầm quyền.

Đây là điều gây bất ngờ bởi trước đó, diễn biến dồn dập trên chính trường Malaysia cho thấy rất có thể một liên minh mới, bao gồm đảng Bersatu, một phần đảng Công lý Nhân dân (PKR) và hai đảng lớn nhất trong phe đối lập, sẽ liên minh để thành lập một chính phủ mới thay thế chính phủ của PH.

Như vậy, PH với bốn đảng hợp thành - gồm đảng Bersatu, đảng Công lý Nhân dân (PKR), đảng Hành động Dân chủ (DAP) và đảng Amanah - đã chính thức tan rã.

Với sự rút lui của Bersatu, đảng có 26 ghế tại Hạ viện và 9 nghị sỹ PKR vừa tuyên bố từ chức, phần còn lại của PH chỉ còn 93 ghế tại Hạ viện, không đủ số ghế quá bán cần thiết để có thể thành lập chính phủ.

Hiện dư luận Malaysia đều đang chờ đợi ý kiến từ Quốc vương đối với đơn từ chức của ông Mahathir.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Malaysia khả năng sẽ có nữ Thủ tướng đầu tiên thay ông Mahathir

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO