Mỹ: Bắt cựu cảnh sát kẹp cổ làm người da đen thiệt mạng ở Minneapolis

Theo TTXVN 30/05/2020 08:36

Derek Chauvin - một cựu sỹ quan cảnh sát thành phố Minneapolis liên quan đến cái chết của George Floyd - đã bị buộc tội giết người cấp độ ba và ngộ sát và có thể phải chịu mức án tù 25 năm tù.

Ngày 29/5, luật sư Mike Freeman của hạt Hennepin ở bang Minnesota cho biết Derek Chauvin - một cựu sỹ quan cảnh sát thành phố Minneapolis liên quan đến cái chết của nạn nhân George Floyd đã bị buộc tội giết người cấp độ ba và ngộ sát.

Cáo trạng đối với tội danh nêu trên có thể phải chịu mức án tù 25 năm ở Minnesota.

Hiện cựu sỹ quan Chauvin đã bị bắt và giam giữ. Thượng nghị sỹ tiểu bang Minnesota Amy Klobuchar đã gọi vụ bắt giữ Chauvin là "bước đầu tiên hướng tới công lý."

Trong những ngày qua, người dân thành phố Minneapolis đã tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm bày tỏ phẫn nộ trước vụ một cảnh sát da trắng gây ra cái chết của người đàn ông da màu tên là George Floyd.

Đoạn clip ghi hình cho thấy viên cảnh sát đã đè chân lên cổ ông Floyd khiến người này tắc thở và tử vong sau đó. Các cuộc biểu tình đã nhanh chóng biến thành bạo động, buộc cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán đám đông.

Trong khi đó, 4 sỹ quan cảnh sát đã bị sa thải do liên quan đến cái chết của ông Floyd. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã mở cuộc điều tra về vụ việc này.

Hiện Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ cũng đã triển khai 500 thành viên tại bang Minnesota để vãn hồi trật tự sau 3 đêm chìm trong biểu tình bạo lực.

Theo thông báo, lực lượng này sẽ luân phiên làm nhiệm vụ suốt đêm, hỗ trợ cảnh sát địa phương và liên bang khôi phục trật tự, đồng thời hỗ trợ các cơ quan dân sự đảm bảo sự an toàn tính mạng người dân và tài sản.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống trường công của thành phố Minneapolis (MPS) Josh Pauly ngày 29/5 thông báo họ sẽ chấm dứt hợp động với Sở Cảnh sát Minneapolis (MPD).

Thông báo trên được đưa ra sau các cuộc biểu tình nổ ra tại thành phố này do vụ việc một cảnh sát đè chân lên cổ người đàn ông tên George Floyd khiến người này tắc thở và tử vong sau đó.

Trên trang mạng Twitter, ông Pauly nhấn mạnh: “Tôi đã soạn một nghị quyết vào ngày 26/5 ủng hộ Chủ tịch Kim Ellison và Giám đốc Siad Ali chấm dứt hợp đồng của chúng tôi với MPD, dừng việc đàm phán hợp đồng trong tương lại với MPD, và chỉ đạo Giám thị cùng các nhân viên của mình lập kế hoạch thay thế để phục vụ tốt hơn những sinh viên của chúng tôi. Cộng đồng của chúng ta đang bị tổn thương và chúng tôi có thể gửi đến MPD một thông điệp rõ ràng, không chỉ thông qua các tuyên bố, mà còn qua hành động.”

Ông Pauly cho biết nghị quyết được dự thảo sau vụ việc nói trên. Giám đốc Ban quản lý giáo dục, và cũng là người đồng bảo trợ cho nghị quyết này, ông Siad Ali cũng nhắc lại tuyên bố của ông Pauly.

Trước đó cùng ngày, Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey cho biết ông đã đưa ra quyết định từ bỏ tòa nhà thuộc phân khu thứ 3 của Sở Cảnh sát Minneapolis do đám đông người biểu tình tụ tập và căng thẳng leo thang vào đêm biểu tình thứ 3 sau vụ việc này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sáng 29/5, Thị trưởng Jacob Frey nói: “Tôi cho rằng rõ ràng an ninh đang bất ổn,” và cam kết cảnh sát sẽ tiếp tục bảo vệ các cư dân tại khu vực này.

Các cuộc biểu tình sau cái chết của ông George Floyd đã bùng phát mạnh mẽ vào đêm 28/5 khi những người biểu tình tiếp cận tòa nhà nói trên, đốt lửa và buộc các sỹ quan phải sơ tán.

Thị trưởng Jacob Frey thông báo sẽ áp đặt tình trạng giới nghiêm trong thành phố Minneapolis từ 8 giờ tối tới 6 giờ sáng với tất cả mọi người, trừ các đơn vị chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: Bắt cựu cảnh sát kẹp cổ làm người da đen thiệt mạng ở Minneapolis

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO