Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman

Khánh Duy 15/06/2019 06:00

Mỹ hôm 14/6 ra sức cáo buộc Iran thực hiện các vụ tấn công khiến 2 tàu vận tải bốc cháy ngoài khơi Vịnh Oman trong hôm trước đó, làm tăng căng thẳng trong khu vực và khiến cho giá dầu thế giới tăng cao.

Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman

Một trong hai con tàu chở dầu bốc cháy ngùn ngụt sau vụ tấn công (Nguồn: AP).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo rằng Washington sẽ bảo vệ các lực lượng và đồng minh của mình trong khu vực, và sẽ trình báo vụ tấn công trên lên Hội đồng Bảo an LHQ. Đây là vụ tấn công thứ hai xảy ra chỉ trong vòng 1 tháng trên vùng biển chiến lược này.

Trong lúc căng thẳng giữa Iran và Mỹ tăng nhiệt, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi “kiềm chế tối đa”, trong khi Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo các bên không nên lao vào một cuộc xung đột lớn ở Vùng Vịnh.

Iran đã gọi các vụ tấn công này là “đáng ngờ”, trong khi lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei vẫn khước từ lời mời đàm phán với phía Mỹ. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo khẳng định rằng có bằng chứng cho thấy Iran đứng đằng sau vụ tấn công, nói rằng hải quân Mỹ đã phát hiện ra một trái mìn dính chưa phát nổ nằm ở thân của một trong hai con tàu bị tấn công.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói rằng, trong khu vực này, chỉ có Iran mới đủ khả năng để thực hiện vụ tấn công như vậy. “Theo đánh giá của Mỹ thì chính Iran phải chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công” – ông Pompeo tuyên bố - “Đánh giá này dựa trên thông tin tình báo, loại vũ khí đã được sử dụng, mức độ chuyên nghiệp để thực hiện vụ tấn công. Vụ việc tương tự như các vụ tấn công khác mà Iran đã thực hiện trên tuyến hàng hải này”.

Iran “cực lực bác bỏ cáo buộc vô căn cứ của Mỹ liên quan tới các vụ tấn công tàu chở dầu hôm 13/6 và lên án mạnh mẽ nhất vụ việc này” – đại diện của Iran tại LHQ nói trong một tuyên bố.

Iran cũng cáo buộc Mỹ và các đồng minh trong khu vực, trong đó có Arab Saudi và UAE, là “hiếu chiến”. Iran kêu gọi “cộng đồng quốc tế hành động có trách nhiệm trong việc ngăn chặn các chính sách nguy hiểm và liều lĩnh, cùng các hành động của Mỹ và các đồng minh trong việc gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Nhiều vụ nổ ở ngoài khơi Iran

2 con tàu bị tấn công và phát nổ trong hôm 13/6 sau khi rời khỏi eo biển Hormuz và di chuyển ở vị trí cách bờ biển của Iran chỉ 25 hải lý. Tàu chở ethanol mang tên Front Altair của Na Uy hứng chịu tới 3 vụ nổ - theo cơ quan hàng hải Na Uy – và tiếp tục bốc cháy tới hết ngày thứ Năm. Các vụ nổ cũng xảy ra đối với tàu chở methanol mang tên Kokuka Courageous của Nhật Bản, nhưng lửa đã được dập nhanh chóng.

Tối hôm thứ Năm, phát ngôn viên Bộ chỉ huy trung ương Mỹ Bill Urban công bố một đoạn video mà Mỹ cho rằng một tàu hải quân lớp Gashti của Iran tiếp cận tàu Kokaku Courageous “và đang gỡ bỏ một trái mìn chưa nổ từ còn tàu này”.

Phía Iran cho hay hải quân của họ đã cứu được hàng chục thủy thủ trên 2 con tàu, trong khi hải quân Mỹ nói rằng họ cứu được 21 người trên tàu Kokaku Courageous.

Loạt vụ tấn công

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã gọi vụ tấn công 2 tàu chở dầu là “vụ việc mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công” mà Iran và các lực lượng ủy thác của họ thực hiện…trong đó bao gồm vụ việc phiến quân Houthi tấn công bằng tên lửa nhằm vào Yemen trong hôm thứ Tư.

“Xét tổng thể, các vụ tấn công kiểu này rõ ràng là một mối đe dọa đối với an ninh quốc tế, một đòn công kích nhằm vào tự do hàng hải và là chiến dịch không thể chấp nhận nhằm gia tăng căng thẳng của Iran” – ông Pompeo nói.

Mỹ trước đây cũng cáo buộc Iran tấn công 4 tàu chở dầu đang neo đậu tại cảng Fujairah của UAE hôm 12/5, ngay gần eo biển chiến lược Hormuz. Ông Pompeo cho rằng Iran đang ra sức thực hiện các vụ tấn công này là do ảnh hưởng của các đòn trừng phạt của Mỹ và quốc tế, nhưng khẳng định rằng Tehran không có quyền “tấn công thường dân vô tội và đe dọa bằng hạt nhân”.

“Mỹ sẽ bảo vệ các lực lượng, lợi ích và sát cánh cùng đối tác, đồng minh để bảo vệ sự ổn định cho khu vực” – ông Pompeo cảnh báo.

Giá dầu thế giới đã tăng vọt sau vụ tấn công mới nhất tại eo biển Hormuz – tuyến hàng hải chiến lược nơi mà lưu lượng dầu lên tới 15 triệu thùng được vận chuyển qua mỗi ngày. Giá dầu thô hôm 14/6 đã tăng 4% sau khi có thông tin về vụ tấn công tàu chở dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO