Mỹ: Chấn động vụ người da màu chết sau khi bị cảnh sát chẹt đầu gối lên cổ

Theo Dantri 28/05/2020 15:17

Dư luận và một số chính trị gia Mỹ đã bày tỏ sự phẫn nộ sau vụ việc 4 cảnh sát bang Minnesota dùng đầu gối chẹt cổ một người da màu. Sau đó, người này đã tử vong trong bệnh viện.

Mỹ: Chấn động vụ người da màu chết sau khi bị cảnh sát chẹt đầu gối lên cổ

Bức ảnh cắt từ đoạn video gây chấn động nước Mỹ những ngày qua cho thấy một viên cảnh sát da trắng lấy đầu gối chẹt lên cổ một người da màu (Ảnh: Facebook).

CBS đưa tin, người biểu tình ngày 27/5 tiếp tục tụ tập tại giao lộ nơi công dân da màu George Floyd bất tỉnh khi một cảnh sát thành phố Minneapolis dùng đầu gối chẹt lên cổ anh trong vài phút hôm 25/5.

Nhiều người đã ra khu vực đại lộ Chicago và phố East 38th, nơi cảnh sát đã bị ghi hình lại khi đang đè Floyd xuống vỉa hè trong khi nạn nhân liên tục nói: "Làm ơn đi, tôi không thể thở nổi". Floyd, 46 tuổi, sau đó tử vong ở một bệnh viện địa phương.

Ngay sau khi đoạn video xuất hiện trên mạng internet, hàng nghìn người hôm 26/5 đã biểu tình tại khu giao lộ. Đến buổi tối cùng ngày, một nhóm người biểu tình nhỏ hơn đã tới trụ sở khu vực 3 của cảnh sát Minneapolis và tại đây đã xảy ra đụng độ giữa 2 bên.

Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey ngày 26/5 cho biết 4 cảnh sát liên quan đến vụ việc đã bị sa thải.

"Kỹ thuật (dùng đầu gối chẹt cổ) không được phép thực hiện, đó không phải là kỹ năng mà các cảnh sát được đào tạo. Không có lý do gì để tác động một áp lực mạnh như vậy vào cổ người khác bằng đầu gối", ông Frey nhấn mạnh hôm 26/5.

Người biểu tình ngày 26/5 cũng tụ tập tại nhà của Derek Chauvin - một trong 4 cảnh sát trong vụ việc. Đến chiều ngày hôm qua, một vụ biểu tình khác tiếp tục diễn ra gần nhà Chauvin ở khu ngoại ô St. Paul.

Ban đầu, cảnh sát Minneapolis nói rằng Floyd đã chống trả việc bị bắt giữ, nhưng các video do CBS có được cho thấy điều ngược lại, ít nhất là trong giai đoạn đầu của vụ việc.

Thị trưởng Frey ngày 27/5 kêu gọi văn phòng công tố hạt Hennepin xem xét vụ viên cảnh sát chẹt đầu gối vào cổ Floyd. Ông Fewy cho rằng đoạn video ghi từ camera mà cảnh sát mang theo nên được công bố càng sớm càng tốt.

Hiện cái chết của Floyd đang được FBI, Sở Cảnh sát hình sự bang Minnesota và văn phòng công tố hạt Hennepin điều tra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/5 gọi cái chết của Floyd là vụ việc "buồn bã và bi kịch", nhấn mạnh rằng "công lý sẽ được thực thi" và "lòng tôi hướng về gia đình và bạn bè" của nạn nhân.

Ứng viên sáng giá trong cuộc bầu cử thổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden hôm 26/5 cho rằng Floyd "xứng đáng với những điều tốt hơn". Ông Biden đánh giá cao việc cơ quan cảnh sát Minneapolis nhanh chóng sa thải những người có liên quan và cho rằng những người này phải chịu trách nhiệm cho hành vi của họ.

Gia đình của nạn nhân Floyd cho biết họ muốn 4 cảnh sát Minneapolis phải bị cáo buộc tội giết người.

Sự việc tiếp tục làm dấy lên làn sóng phẫn nộ về tình trạng phân biệt chủng tộc sau vài vụ việc người dau màu bị cảnh sát bắn chết tại Mỹ trong các vụ việc gây tranh cãi những năm gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: Chấn động vụ người da màu chết sau khi bị cảnh sát chẹt đầu gối lên cổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO