Mỹ dừng miễn trừ trừng phạt các nước tham gia thỏa thuận với Iran

Theo TTXVN 28/05/2020 07:35

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nêu rõ: "Những hành động leo thang này là không thể chấp nhận được và tôi không thể biện minh cho việc gia hạn miễn trừ”.

Mỹ dừng miễn trừ trừng phạt các nước tham gia thỏa thuận với Iran

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images).

Ngày 27/5, Mỹ đã chấm dứt việc miễn trừ trừng phạt đối với các quốc gia vẫn tiếp tục tham gia thỏa thuận hạt nhân với Iran, vốn cho phép Nga, Trung Quốc và các công ty châu Âu làm việc tại các địa điểm hạt nhân nhạy cảm của Tehran, khiến thỏa thuận này đứng bên bờ vực sụp đổ.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nêu rõ: "Những hành động leo thang này là không thể chấp nhận được và tôi không thể biện minh cho việc gia hạn miễn trừ.”

Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đang đáp trả các bước đi hạt nhân “bên miệng hố chiến tranh” của Iran hòng gây sức ép với Mỹ để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Trong cùng diễn biến, một thông báo mới đây của ông Mike Pompeo cho biết: Washington đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 2 nhà lãnh đạo chương trình hạt nhân của Iran. Cụ thể là Mỹ đã đưa hai ông Majid Agha'i và Amjad Sazgar vào danh sách chỉ định trừng phạt theo Sắc lệnh hành pháp 13382, vì đã tham gia hoặc cố gắng tham gia vào các hoạt động quyên góp vật chất, hoặc có nguy cơ góp phần lớn vào phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Sazgar hiện là Giám đốc điều hành (CEO) của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI), chịu trách nhiệm về hoạt động của các máy ly tâm làm giàu urani ở quy mô công nghiệp. Ông Agha'i đang quản lý một chi nhánh của AEOI với nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển máy ly tâm tiên tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ dừng miễn trừ trừng phạt các nước tham gia thỏa thuận với Iran

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO