Mỹ - Trung Quốc kỳ vọng đạt thỏa thuận thương mại trước hạn chót

Khánh Duy 15/02/2019 01:30

Các nhà đàm phán của Mỹ và Trung Quốc trong hôm 14/2 đã khởi động các vòng đàm phán cấp cao kéo dài 2 ngày. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng các vòng đàm phán quan trọng này có thể quyết định xem liệu ông có tiếp tục áp thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc hay không.

Mỹ - Trung Quốc kỳ vọng đạt thỏa thuận thương mại trước hạn chót

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (giữa) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trong cuộc gặp tại Bắc Kinh. (Nguồn: Reuters).

Hy vọng cuối cùng

Trong tuần này, ông Trump tuyên bố rằng ông sẵn lòng kéo dài lệnh “ngừng bắn” thương mại qua ngày 1/3, nếu nhận thấy có tiến triển trong các vòng đàm phán đang diễn ra ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Hãng tin Bloomberg dẫn một số nguồn tin cho hay, ông Trump có thể kéo dài “lệnh ngừng bắn” này thêm 60 ngày.

Vào tháng 12/2018, Tổng thống Trump đã tuyên bố tạm ngừng tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, từ đó dọn đường cho các cuộc đàm phán giữa hai nước.

Hai siêu cường kinh tế thế giới đến nay đã áp thuế lên lượng hàng hóa của nhau với tổng giá trị trên 360 tỷ USD. Các đòn áp thuế này gây ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực sản xuất của cả hai bên và khiến nhiều thị trường tài chính thế giới rúng động.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đang tham gia cuộc họp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc – người dẫn đầu phái đoàn đàm phán thương mại của Trung Quốc – nhằm tiếp nối các bước tiến đạt được trong một cuộc họp tổ chức hồi tháng trước ở Washington.

“Chúng tôi đang mong đợi vào các vòng thảo luận ngày hôm nay” – ông Mnuchin nói trước khi rời khỏi khách sạn ở trung tâm Thủ đô Bắc Kinh sáng hôm 14/2.

Kỳ vọng vào một thỏa thuận thương mại giữa hai nước đang tăng dần, trong bối cảnh mà Trung Quốc đối diện với sức ép lớn từ đà tăng trưởng kinh tế giảm, trong khi các thị trường toàn cầu suy yếu cũng tạo ra thách thức không nhỏ đối với chính quyền Tổng thống Trump và các cố vấn kinh tế của ông.

Dữ liệu mới được công bố ở Trung Quốc trong hôm 14/2 cho thấy thặng dư thương mại của nước này đối với Mỹ đã thu hẹp trong tháng 1/2019 xuống còn 27,3 tỷ USD, dù cho hàng xuất khẩu của Mỹ tới Trung Quốc đã giảm 42% so với cùng tháng hồi năm ngoái.

Năm 2018, tổng mức thặng dư cả năm đã lên tới mức kỷ lục là 323,3 tỷ USD. Tổng lượng hàng hóa Mỹ nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 1 vừa qua cũng giảm, điều này cho thấy nhu cầu hàng hóa trong nước của họ đã giảm trong bối cảnh đà tăng trưởng kinh tế suy yếu.

Cuộc gặp quyết định

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có kế hoạch gặp gỡ giới chức Mỹ tại Bắc Kinh trong tuần này – nguồn tin từ tờ South China Morning Post cho hay, làm tăng hy vọng vào các vòng đàm phán mới này. Trước đó, Tổng thống Trump cũng nói ông đang kỳ vọng vào cuộc gặp với ông Tập nhằm đạt được một thỏa thuận trong thương mại.

Hôm 13/2, phát biểu trước báo giới tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Trump nói rằng các phiên đối thoại trù bị ở Bắc Kinh “đã diễn ra rất tốt đẹp”. “Họ đã thể hiện sự tôn trọng to lớn đối với chúng ta” – ông Trump nói thêm.

“Các thị trường trên thế giới sẽ tiếp tục theo dõi – và phản ứng – sát sao các tình tiết trong vòng đàm phán mới này” – Trey McArver, chuyên gia thuộc Hãng nghiên cứu Trivium Research, nhận định – “Quan hệ Mỹ-Trung phụ thuộc vào quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo, việc có đạt được thỏa thuận hay không sẽ tùy thuộc vào ông Trump và ông Tập”.

Mỹ và Trung Quốc đều nói rằng họ đã đạt được nhiều tiến triển đáng kể trong các vòng đàm phán ở Washington hồi tháng trước, nhưng vẫn còn nhiều khác biệt cần thu hẹp trong nhiều vấn đề.

Mỹ hiện đang yêu cầu phía Trung Quốc áp dụng nhiều thay đổi trong hoạt động thương mại của họ, trong đó Washington yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt hành động mà họ cho la đánh cắp công nghệ và tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ và dỡ bỏ rào cản đối với các công ty nước ngoài đang hoạt động trên lãnh thổ Trung Quốc. Bắc Kinh đã đề nghị tăng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, nhưng phản kháng lại đề nghị của Mỹ muốn thay đổi các chính sách công nghiệp của Trung Quốc.

Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo về khả năng xảy ra một “cơn bão” kinh tế toàn cầu trong bối cảnh đà tăng trưởng kinh tế thế giới được dự báo sẽ giảm sâu. Họ chỉ ra rằng bất đồng thương mại Mỹ-Trung là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự kiện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ - Trung Quốc kỳ vọng đạt thỏa thuận thương mại trước hạn chót

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO