Mỹ, Trung Quốc tính nối lại đàm phán thương mại

Khánh Duy 06/09/2019 05:47

Trung Quốc và Mỹ trong hôm 5/9 cùng xác nhận về việc hai bên đã nhất trí tổ chức các vòng đàm phán thương mại nhằm giải quyết các bất đồng căng thẳng giữa hai bên vào đầu tháng 10 tới tại Washington.

Mỹ, Trung Quốc tính nối lại đàm phán thương mại

Đàm phán trong căng thẳng

Ngay trong sáng hôm thứ Năm, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra thông báo xác nhận về thông tin trên. Các vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung, đáng lẽ ra được tổ chức trong tháng này, đã bị trì hoãn sau khi hai nước đưa ra hàng loạt biện pháp áp thuế nhằm vào hàng hóa của nhau, có hiệu lực từ ngày 1/9.

Tuyên bố về việc nối lại các vòng đàm phán thương mại xuất hiện sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin có cuộc điện đàm quan trọng – Bộ Thương mại Trung Quốc nói trong một tuyên bố đăng tải trên website chính thức. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng tham gia cuộc điện đàm này.

Trước khi các vòng đàm phán thương mại diễn ra trong tháng 10 tới, phái đoàn đàm phán của hai nước sẽ tổ chức các vòng tham vấn trong trung tuần tháng 9 – theo Bộ Thương mại Trung Quốc, thêm rằng cả hai bên đã nhất trí đưa ra những hành động thực chất nhằm kiến tạo những điều kiện tiền đề tích cực.

Các quan chức cấp cao của hai nước trong tháng 7 vừa qua đã có cuộc gặp tại Thượng Hải, Trung Quốc để tham gia các vòng đàm phán. Các vòng đàm phán này lúc bấy giờ được mô tả là “mang tính xây dựng” nhưng sau đó kết thúc mà không thể đưa ra được tuyên bố nào.

Tổng thống Mỹ Donald Truump kể từ sau đó đã tuyên bố rằng ông sẽ tiếp tục đánh thuế lượng hàng trị giá hơn 500 tỷ USD của Trung Quốc như một biện pháp trừng phạt mới. Động thái trên lập tức bị Bắc Kinh phản đòn bằng hàng rào thuế quan nhằm vào lượng hàng trị giá 75 tỷ USD của Mỹ.

Trong tuần này, Trung Quốc còn tuyên bố rằng họ đã đệ đơn kiện Mỹ ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ngay sau khi các đòn áp thuế mà Washington tung ra chính thức có hiệu lực.

Không nhượng bộ

Chủ nhật vừa qua, Mỹ bắt đầu áp thuế 15% đối với số hàng hóa trị giá hơn 100 tỷ USD của Trung Quốc. Trước đó, ông Trump đã áp mức thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa nước này cho hàng loạt sản phẩm, từ ôtô đến các bộ phận máy bay. Mức thuế sẽ tăng lên 30% vào đầu tháng tới.

Bắc Kinh trả đũa bằng tăng thuế quan cũng vào cùng ngày. Cả hai bên đã lên lịch áp thuế nhiều hơn lẫn nhau thời gian tới. Nói cách khác, hai bên đã chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể kéo dài hơn cuộc bầu cử vào năm tới của Mỹ, bất kể hậu quả thế nào.

Dù có những lo ngại về cuộc suy thoái sắp tới tại Mỹ nhưng ông Trump tin rằng nền kinh tế nước này mạnh hơn Trung Quốc. Và vì vậy, Bắc Kinh sẽ phải nhượng bộ. Trong khi đó, dù tăng trưởng chậm lại nhưng các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang đặt cược rằng nền kinh tế nước này đủ sức khỏe để vượt qua sức ép của ông Trump.

Phía Trung Quốc tin rằng những nỗ lực của chính họ trong việc thắt chặt tín dụng, chứ không phải chiến tranh thương mại, mới là nhân tố đang kìm hãm nền kinh tế. Và nếu cần, họ có thể cởi trói các giới hạn gần đây về tăng trưởng tín dụng để thúc ép kinh tế tăng trưởng trở lại.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng ngày càng bi quan về khả năng đạt được thỏa thuận toàn diện với ông Trump, do phong cách đàm phán thất thường của ông cũng như các lời đe dọa mới được đưa ra chỉ một tuần trước.

Đó là lý do Bắc Kinh không có dấu hiệu lùi bước. Họ đã thực hiện các biện pháp để giảm tác động của cuộc chiến thương mại đối với người tiêu dùng và các công ty, và gợi ý khả năng dùng đồng nhân dân tệ (CNY) làm vũ khí đánh trả.

Cả hai bên đang xem xét các giải pháp để giúp doanh nghiệp của mình chịu đựng cuộc chiến. Ông Trump đã tăng cường viện trợ cho nông dân và dự tính cắt giảm thuế. Chính phủ Trung Quốc thì nhờ kiểm soát chặt chẽ nền kinh tế nên có nhiều lựa chọn hơn. Hôm thứ Ba vừa qua, chính quyền trung ương của Trung Quốc đã công bố các biện pháp nhằm trao quyền nhiều hơn cho người mua sắm, bao gồm giảm giá khi mua thiết bị và nới lỏng các hạn chế liên quan đến giao thông đối với việc kinh doanh xe hơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ, Trung Quốc tính nối lại đàm phán thương mại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO