Nhiều bang ở Mỹ lên kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế

Khánh Duy 15/04/2020 06:45

Trong ngày 14/4, đã có 7 bang ở bờ Đông và 3 bang ở bờ Tây nước Mỹ công bố rằng họ đang lên kế hoạch phối hợp mở cửa lại nền kinh tế trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 có dấu hiệu giảm dần.

Nhiều bang ở Mỹ lên kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế

Thành phố New York vắng vẻ do dịch Covid-19. (Nguồn: AP).

Nới lỏng biện pháp giãn cách

Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết, bang này cùng với các bang New Jersey, Connecticut, Delaware, Pennsylvania và đảo Rhode sẽ phối hợp để khôi phục dần các hoạt động kinh tế. Thống đốc các bang California, Oregon và Washington cũng đạt thỏa thuận về cách thức chung để khôi phục hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, các bang vẫn chưa có khung thời gian cụ thể và khẳng định muốn ưu tiên chăm sóc sức khỏe người dân.

Bang New York thông báo sẽ cùng các bang lân cận phối hợp nhằm đưa ra các chiến lược cùng nới lỏng lệnh yêu cầu người dân ở nhà được áp dụng từ tháng trước nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới. Bang Masschusetts cùng ngày cũng thông báo sẽ tham gia cùng các bang này.

Trong cuộc họp trực tuyến cùng Thống đốc các bang trên, Thống đốc New York Andrew Cuomo cho rằng, việc giải quyết tình hình y tế công cộng và phát triển kinh tế đều được ưu tiên như nhau.

Trong khi đó, tại bờ Tây nước Mỹ, Thống đốc các bang California, Oregon và Washington cũng đã công bố một thỏa thuận tương tự nhằm đưa ra một cách tiếp cận chung đối với việc gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội. Các bang này cho biết sẽ mở cửa lại nền kinh tế ở quy mô lớn nếu tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 giảm.

10 bang này đều chưa đưa ra khung thời gian cho việc kết thúc giãn cách xã hội, biện pháp đã khiến hơn 100 triệu người dân bị ảnh hưởng. Các bang này đều khẳng định rằng sẽ đưa ra quyết định về thời điểm mở cửa lại các doanh nghiệp không thiết yếu cũng như trường học và các trường đại học còn việc thực hiện thế nào sẽ được cân nhắc dựa trên sức khỏe của người dân cũng như yếu tố khoa học thay vì chính trị.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đề cập tới khả năng mở cửa lại nền kinh tế vào ngày 1/5 tuy nhiên các chuyên gia y tế cảnh báo mọi quyết định vội vàng có thể khiến tình hình dịch bệnh tồi tệ hơn.

Cảnh báo về số ca tử vong

Tuyên bố về kế hoạch mở cửa trở lại của một số bang ở cả bờ Đông và bờ Tây của nước Mỹ xuất hiện giữa lúc mà dường như dịch Covid-19 ở nước này đã đi qua đỉnh dịch.

Số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ đã lên tới hơn 23.600 trong hôm đầu tuần này, ngoài ra số ca nhiễm đã vượt hơn 581.000 người; theo dữ liệu do Hãng thông tấn Reuters cung cấp. Mỹ - quốc gia đông dân thứ ba thế giới - hiện ghi nhận số ca tử vong do bệnh Covid-19 cao hơn bất cứ nước nào khác trên thế giới.

Bang Wyoming trong hôm 14/4 đã ghi nhận ca tử vong do Covid-19 đầu tiên, và đây cũng là bang mới nhất của Mỹ báo cáo về trường hợp tử vong.

Trong khi đó, một mô hình dự báo mới do các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Washington thực hiện trong tuần này đã nâng mức dự báo số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ lên gần 69.000 vào ngày 4/8 tới, tăng từ mức dự báo trước đó là 61.500 ca. Nghiên cứu của ĐH Washington cũng nhấn mạnh rằng, các biện pháp giãn cách xã hội nên được duy trì để tránh viễn cảnh đáng sợ đó.

Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe của ĐH Washington nói rằng, mô hình mới còn dự báo về số ca tử vong tăng ở các bang Massachusetts và New York.

Trong bối cảnh số ca tử vong do Covid-19 tiếp tục tăng, các cơ quan y tế Mỹ vẫn gặp khó khăn trong việc tăng cường khả năng xét nghiệm, khiến cho giới chuyên gia y tế công không thể quyết định được việc có nên nới lỏng các biện pháp giãn cách hay không.

Ủy viên Y tế thành phố New York - tâm dịch Covid-19 ở Mỹ -Tiến sĩ Oxiris Barbot cho hay, các chuỗi cung ứng vật tư y tế, như que lấy mẫu dịch ở họng, cần thiết cho việc xét nghiệm virus corona chủng mới đang được tăng cường, thêm rằng đó là một phần trong chiến dịch tăng cường xét nghiệm trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều bang ở Mỹ lên kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO