Ông Putin “phản pháo” quan ngại của Tổng thống Pháp về biểu tình tại Nga

Theo Dân Trí 20/08/2019 10:24

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “phản pháo” người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron liên quan tới các vụ biểu tình gần đây tại Paris và Moscow.

Ông Putin “phản pháo” quan ngại của Tổng thống Pháp về biểu tình tại Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: MBS News).

Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Emmanuel Macron ngày 19/8 đã có cuộc gặp tại dinh thự mùa hè của ông Macron ở phía nam Pháp. Cuộc gặp diễn ra 5 ngày trước thềm hội nghị thượng đỉnh của nhóm 7 nước công nghiệp phát triển G7, tổ chức mà Nga bị gạt ra ngoài lề sau khi sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.

Theo hãng tin Reuters, mặc dù cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo chủ yếu tập trung vào các vấn đề quốc tế, song Tổng thống Macron vẫn trao đổi với Tổng thống Putin về công việc nội bộ của Nga. Nhà lãnh đạo Pháp đã đề cập tới các cuộc biểu tình quy mô lớn của phe đối lập nhằm đòi quyền tự do bầu cử trong hơn một tháng qua tại Nga, buộc chính quyền phải can thiệp để đảm bảo trật tự.

“Chúng tôi kêu gọi dành mùa hè này cho tự do biểu tình, tự do ngôn luận, tự do quan điểm và tự do bầu cử, điều cần được tôn trọng đầy đủ tại Nga cũng như bất kỳ thành viên nào của Hội đồng châu Âu”, ông Macron cho biết.

Tổng thống Macron hối thúc Nga tuân thủ các thỏa thuận quốc tế về việc đảm bảo tự do ngôn luận và tự do tập hợp của người dân. Ông Macron cho biết Pháp “luôn tôn trọng tất cả quyền của người dân” khi chứng kiến các cuộc biểu tình của phe “Áo vàng” trong suốt 40 tuần qua.

“Đó là lý do nhiều người lo ngại về những gì diễn ra tại Moscow với các vụ bắt giữ của cảnh sát”, ông Macron nói.

Tổng thống Putin đã nhanh chóng “phản pháo” phát biểu của người đồng cấp Pháp, khẳng định mọi việc phải diễn ra theo quy định của pháp luật và ông không muốn diễn biến tình hình như tại Pháp.

“Chúng tôi đều biết về những vụ việc liên quan tới các cuộc biểu tình gọi là Áo vàng, mà theo tính toán của chúng tôi, đã có 11 người chết và 2.500 người bị thương”, Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Putin cho biết ông không muốn chứng kiến tình trạng bạo lực mất kiểm soát trên các đường phố Nga. Ông cũng khẳng định người dân Nga có cơ hội bày tỏ quan điểm theo cách hòa bình và hợp pháp.

“Chúng tôi không muốn những sự kiện như vậy xảy ra tại thủ đô của Nga và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo rằng tình hình chính trị nội bộ của chúng tôi tiến triển theo đúng khuôn khổ của pháp luật… Người dân của chúng tôi có quyền thể hiện sự phản đối. Chính quyền cần đảm bảo rằng quyền đó được thực thi. Tuy nhiên, điều đó không nên dẫn tới các cuộc đụng độ. Bất kỳ ai có liên quan tới hành vi bạo lực đều phải chịu trách nhiệm theo luật pháp Nga”, ông Putin nhấn mạnh.

Theo truyền thông Nga, truyền thông phương Tây đang lợi dụng cơ hội “thổi phồng” các cuộc biểu tình tại Moscow thành các cuộc đàn áp. Trong khi đó, các cuộc biểu tình của phe “Áo vàng” tại Pháp diễn ra với quy mô lớn và đổ máu nhiều hơn.

Xuất phát từ một cuộc tuần hành phản đối kế hoạch đánh thuế nhiên liệu cao từ tháng 11/2018, các cuộc biểu tình đã nhanh chóng lan rộng thành phong trào quy mô lớn nhằm chống lại chính sách của Tổng thống Macron và chính quyền của ông. Từ đó tới nay, các cuộc biểu tình liên tục diễn ra vào cuối tuần, dẫn đến các cuộc đụng độ căng thẳng giữa người biểu tình và cảnh sát Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Putin “phản pháo” quan ngại của Tổng thống Pháp về biểu tình tại Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO