Pháp: Khẳng định có sự tương đồng giữa 2 vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX

Hà Anh (theo RT) 19/03/2019 10:29

Một nhóm các nhà điều tra tai nạn hàng không ở Pháp (BEA) cho biết, họ đã tìm thấy những điểm tương đồng rõ ràng giữa vụ tai nạn máy bay của hãng Etopopian Airlines và thảm họa của hãng Lion Air vào tháng 10/2018. Cả hai máy bay 737 MAX đều lao thẳng mũi xuống đất.

Pháp: Khẳng định có sự tương đồng giữa 2 vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX

(Nguồn: Reuters).

"Trong quá trình xác minh dữ liệu FDR (hộp đen), nhóm điều tra đã ghi nhân sự tương đồng rõ ràng giữa Chuyến bay 302 của hãng hàng không Etopian và Chuyến bay 610 của Lion Air, đây sẽ là vấn đề nghiên cứu tiếp theo trong quá trình điều tra", BEA cho biết trong một tuyên bố.

Chuyến bay 302 của hãng hàng không Etopian đã rơi xuống một cánh đồng ngay sau khi cất cánh được vài phút hoom 10/3 khiến 157 người trên máy bay đều thiệt mạng. Chuyến bay 610 của Lion Air đã lao xuống biển vào tháng 10/2018, giết chết tất cả 189 hành khách và phi hành đoàn.

Trong cả hai trường hợp, hệ thống MCAS 737 MAX đều bị nghi ngờ là nguyên nhân chính của thảm h ọa. Hệ thống tự động điều chỉnh góc đuôi để giữ cân bằng cho máy bay trong suốt hành trình. Tuy nhiên, việc liên tục đọc cảm biến sai có thể kích hoạt hệ thống khiến máy bay bị lao xuống.

BEA phát hiện ra rằng cảm biến được đọc trong cả hai chuyến bay là tương tự nhau.

Trước đó, hôm 17/3, một nhóm kỹ sư của Cục Hàng không Liên bang Mỹ và Boeing đã tuyên bố rằng, Boeing đã hạ thấp các mối lo ngại về an toàn xung quanh hệ thống MCAS trong nỗ lực đưa 737 MAX ra thị trường trước khi đối thủ Airbus ra mắt máy bay thân hẹp thế hệ tiếp theo .

Các kỹ sư cũng tuyên bố rằng FAA đã ủy thác phần lớn thử nghiệm an toàn 737 MAX cho chính Boeing và có ý định tin tưởng vào kết luận của công ty. Các cơ quan quản lý an toàn hàng không khác trên thế giới sau đó đã chứng nhận MAX 8 dựa trên “ngón tay cái” FAA.

Bộ Giao thông Hoa Kỳ hiện đang điều tra sự chấp thuận của FAA đối với máy bay 737 MAX, Tạp chí Phố Wall đưa tin hôm 18/3.
Trát hầu tòa đã được đưa ra cho ít nhất một người liên quan đến việc phát triển 737 MAX.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp: Khẳng định có sự tương đồng giữa 2 vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO