Phát hiện thêm một ‘lỗ hổng’ phần mềm của máy bay Boeing 737 Max 8

Hà Anh (theo Sputnik) 03/08/2019 11:44

Một ‘lỗ hổng’ mới đã được phát hiện trên máy bay Boeing 737 Max 8 trong khi khi nhà sản xuất máy bay Mỹ đang đấu tranh để đưa ra các bản cập nhật phần mềm nhằm khắc phục các lỗi của bộ phận cảm biến trước đó- nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hai vụ tai nạn hàng không chết người.

Phát hiện thêm một ‘lỗ hổng’ phần mềm của máy bay Boeing 737 Max 8

(Nguồn: Sputnik.)

Ngày 2/8, tạp chí Business Insider đưa tin, Boeing được cho là đang viết lại toàn bộ phần mềm thử nghiệm cho máy bay 737 Max 8 sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chú ý đến một vấn đề phần mềm mới của dòng máy bay này.

Phát hiện của FAA được đưa ra khi Boeing đang cố gắng khắc phục sự cố phần mềm dẫn cũ đến hai thảm họa hàng không vào tháng 10/2018 và tháng 3/2019.

Theo Business Insider, Boeing phải viết lại phần mềm của mình và cho thấy sự thay đổi cơ bản của hệ thống nhằm cho phép máy bay lấy đầu vào từ cả hai máy tính điều khiển chuyến bay thay vì chỉ một- một thông lệ tiêu chuẩn trên các mẫu máy bay Boeing trước đây trong nhiều thập kỷ.

Hệ thống chống treo tự động của 737 Max 8 được chế tạo phụ thuộc vào hai góc của cảm biến phía trước. Tuy nhiên, khi các cảm biến cung cấp dữ liệu xung đột hoặc bị trục trặc, phần mềm sẽ bị vô hiệu hóa, dẫn đến việc phi công không có cách nào biết được vấn đề về cảm biến, vì đèn báo động tương ứng không được vận hành trên hầu hết các máy bay. Chỉ các mặt phẳng có góc tùy chọn của cảm biến được nối dây để đèn báo động có thể hoạt động bình thường.

FAA hiện đang phải đối mặt với sự giám sát của Thượng viện Mỹ do cấp giấy chứng nhận cho những máy bay Boeing 737 Max 8 bị phát hiện lỗi cảm biến sau đó.

Đầu tuần qua, các nhà lãnh đạo của FAA cũng đã phải điều trần trước Ủy ban Thượng viện.

Trong phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Susan Collins đã nêu lên những lo ngại về các trường hợp trong đó các nhà quản lý FAA dường như quan tâm nhiều hơn đến thời gian sản xuất của Boeing, hơn là các khuyến nghị an toàn của các kỹ sư.

Hai vụ tai nạn hàng không liên quan đến chiếc Boeing 737 Max 8 đã cướp đi sinh mạng của 346 người. Hai thảm họa đã dẫn đến việc ngừng khai thác của 737 Max 8 trên toàn cầu.

Theo Business Insider, Boeing hy vọng rằng các hãng hàng không có thể đưa dòng máy bay trở lại vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện thêm một ‘lỗ hổng’ phần mềm của máy bay Boeing 737 Max 8

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO