Quan hệ Nga – Mỹ: ‘Cánh cửa’ đã hé

Hà Anh (theo Sputnik) 01/08/2019 11:29

Ngày 1/8, Điện Kremlin ra thông báo cho biết, hôm 31/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để đề nghị hỗ trợ trong việc chống cháy rừng ở Siberia.

Quan hệ Nga – Mỹ: ‘Cánh cửa’ đã hé

(Nguồn: AP).

Phía Nhà Trắng đã xác nhận cuộc gọi sau đó và cho biết thêm, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về vấn đề thương mại giữa hai nước.

"Tổng thống Mỹ đã đề nghị Nga giúp đỡ trong việc chống cháy rừng ở Siberia. Đáp lại, Tổng thống Nga bày tỏ sự chân thành về thái độ này của Mỹ và sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ. Tổng thống Nga đánh giá động thái này của Tổng thống Mỹ như một sự đảm bảo cho sự phục hồi trong tương lai của các mối quan hệ song phương", trích thông báo của trung tâm báo chí Điện Kremlin.

Điện Kremlin cũng cho biết thêm, Tổng thống Nga và Mỹ đã đồng ý tiếp tục liên lạc qua điện thoại và hơn nữa là gặp trực tiếp.

Quan hệ giữa hai nước Nga – Mỹ xấu đi đáng kể vào năm 2014 dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi một cuộc khủng hoảng nổ ra ở Ukraine.

Thể hiện sự bất đồng với hành động của Nga trong cuộc khủng hoảng, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow. Kể từ đó, Mỹ đã thắt chặt các biện pháp hạn chế đối với Nga và liên tục đưa ra các biện pháp mới, sau những cáo buộc về các cuộc tấn công mạng và can thiệp của Nga vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, Moscow đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này.
Người kế nhiệm ông Obama, Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã nhiều lần nói rằng, ông muốn mối quan hệ Nga-Mỹ được cải thiện và bày tỏ ý định phát triển hợp tác trong nhiều lĩnh vực cùng có lợi.

Moscow cũng đã nhiều lần bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với Washington để tăng cường ổn định chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan hệ Nga – Mỹ: ‘Cánh cửa’ đã hé

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO