Số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ tăng mạnh

Khánh Duy 31/03/2020 00:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30/3 tuyên bố sẽ kéo dài chỉ thị tránh tiếp xúc xã hội đã có hiệu lực từ đầu tháng 3 đến hết tháng 4 năm nay, trong bối cảnh con số người tử vong do đại dịch Covid-19 dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong vòng 2 tuần tới.

Số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ tăng mạnh

Một phụ nữ phân phát khẩu trang miễn phí ở thành phố Chicago, bang Illinois (Mỹ). Nguồn: AFP.

Gia hạn các biện pháp hạn chế

Các quan chức trong đội tác chiến phòng dịch Covid-19 của Nhà Trắng – trong đó có Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci và Deborah Birx, Phó Tổng thống Mike Pence – đã đưa ra đánh giá rằng sẽ có 2,2 triệu người Mỹ tử vong nếu như các biện pháp ngăn chặn không được thực thi.

“Đỉnh dịch, thời điểm mà con số tử vong cao nhất, có khả năng sẽ đạt trong vài tuần. Không có gì tồi tệ hơn việc tuyên bố chiến thắng trong khi chưa giành được chiến thắng. Đó sẽ là tổn thất lớn nhất với tất cả chúng ta”- ông Trump nói- “Bởi vậy, chúng tôi sẽ kéo dài các biện pháp tới ngày 30/4 để làm chậm sự lây lan”.

“Trong hôm thứ Ba (31/3), chúng tôi sẽ hoàn tất các kế hoạch này và đưa ra kết luận, các dữ liệu hỗ trợ và chiến lược tới người dân Mỹ”- ông Trump nói tiếp, thêm rằng “Chúng ta có thể kỳ vọng rằng vào ngày 1/6, chúng ta sẽ bắt đầu phục hồi”.

Trước đó ông Trump nói về kế hoạch gỡ bỏ các lệnh hạn chế vào Lễ Phục sinh, ngày 12/4.

Trong khi đó, ông Fauci ước tính rằng virus corona chủng mới có thể khiến 200.000 người Mỹ tử vong, ngay cả khi các biện pháp hạn chế hiện đang được thực thi. Để so sánh, đại dịch cúm trong khoảng năm 1918-1919 đã khiến 675.000 người Mỹ tử vong.

“Tất cả các mô hình đều dự báo rằng số ca tử vong sẽ ở trong khoảng từ 1,6 triệu đến 2,2 triệu”- bà Birx nói về con số tử vong ước tính nếu như các biện pháp ngăn chặn không được thực thi - “Nếu chúng ta không có biện pháp ngăn chặn, một nửa dân số Mỹ sẽ bị nhiễm”.

Tổng thống Trump đã mở đầu bài phát biểu của mình bằng kế hoạch kéo dài biện pháp tránh tiếp xúc xã hội cùng với chi tiết về một chương trình thử nghiệm phương pháp điều trị Covid-19.

Sau khi được sự cho phép của Cục Quản lý thực phẩm và thuốc men (FDA), 1.100 bệnh nhân đã bắt đầu được sử dụng hỗn hợp hydroxylchloroquine - một loại thuốc chống sốt rét - và azithromycin - một loại kháng sinh - trong hôm thứ Sáu tuần trước, ông Trump nói. 6 bệnh nhân khác được truyền huyết tương của một số người khỏi bệnh Covid-19 với hy vọng các kháng thể chống virus corona trong huyết tương sẽ giúp họ chống lại Covid-19.

“Chúng tôi sắp có một số kết quả sơ bộ, và chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá”- ông Trump nói về các phương pháp điều trị thử nghiệm.

Hệ thống y tế sắp quá tải

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio nói rằng các bệnh viện trong thành phố của ông chỉ có đủ trang thiết bị bảo hộ cho một tuần nữa. Ông nói ông đã trực tiếp yêu cầu Tổng thống Trump và quân đội Mỹ “cung cấp nhân sự y tế trong quân đội và cử họ tới đây vào Chủ nhật” tuần này. Ông de Blasio đã hoan nghênh nỗ lực của giới chức bang, thêm rằng “Chúng ta đang nói về mức tăng đột biến sắp diễn ra”.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho hay số ca tử vong ở toàn bang đã tăng thêm 965, so với 728 trong hôm trước đó - mức tăng trong ngày cao nhất - và ông đã quyết định gia hạn khoảng thời gian mà nhân viên bang được nghỉ ở nhà thêm 2 tuần nữa.

Thống đốc Michigan Gretchen Whitemer cũng mô tả một bức tranh ảm đạm, đặc biệt là tại thành phố lớn nhất bang là Detroit.

“Chúng tôi có hàng nghìn ca nhiễm mới vào ngày hôm qua” - bà Whitmer nói - “Chúng tôi biết rằng con số sẽ còn tăng cao hơn trong ngày hôm nay…Tình hình ở Detroit xấu đi theo từng phút”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trước đó cũng chỉ trích việc ông Trump “tiếp tục trì hoãn cung cấp trang thiết bị tới nơi mà người ta cần tới chúng”.

Trong cuộc họp báo vừa qua, ông Trump nói rằng trang thiết bị y tế đang được điều hướng sai mục đích hoặc sử dụng không như mục đích, đồng thời kêu gọi chính quyền địa phương tập trung xử lý vấn đề này. Ông lấy ví dụ về một bệnh viện nơi mà lượng khẩu trang được yêu cầu chuyển tới tăng gấp 30 lần.

“Từ 10.000 nay tăng tới 300.000, và đó là bệnh viện luôn chất đầy bệnh nhân”- ông Trump nói - “Bởi vậy tôi nghĩ người ta nên kiểm tra lại điều đó, bởi có vấn đề gì đó đang diễn ra. Tôi không nghĩ đó là tình trạng tích trữ, nó còn tệ hơn như vậy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ tăng mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO