Syria: Phe nổi dậy, thường dân sơ tán khỏi Ghouta

Duy Long 23/03/2018 01:31

Nhiều chuyến xe buýt đã đứng đợi ngay bên ngoài khu vực Đông Ghouta, Syria trong hôm 22-3 sau khi một thỏa thuận đạt được sẽ cho phép phe nổi dậy và thường dân ở khu vực này đi sơ tán.

Syria: Phe nổi dậy, thường dân sơ tán khỏi Ghouta

Một binh sỹ chính phủ Syria bảo an tiến trình sơ tán ở Harasta. (Nguồn: AFP).

Thỏa thuận trên, được tuyên bố trong hôm thứ Năm vừa qua và được chính quyền Syria và Nga hậu thuẫn, có thể đánh dấu một bước tiến lớn của Chính phủ trong việc giành được quyền kiểm soát toàn bộ thủ đô Damascus.

Thỏa thuận sơ tán khỏi khu vực Harasta bắt đầu từ 5h00 sáng địa phương (12h00 giờ VN) trong ngày 22/3. Reuters dẫn lời một người phát ngôn của nhóm nổi dậy Ahrar al-Sham đang kiểm soát thị trấn này, nói rằng họ sẽ làm theo đúng thỏa thuận sơ tán. Theo một ủy ban tham gia đàm phán, khoảng 1.600 chiến binh nổi dậy cùng hàng nghìn thành viên gia đình họ sẽ rời khỏi đây.

Đông Ghouta đã hứng chịu tình trạng xung đột căng thẳng kể từ khi lực lượng chính phủ mở chiến dịch tái chiếm vào ngày 18/2. Thỏa thuận sơ tán ở thị trấn Harasta giúp tăng cường quyền kiểm soát khu vực xung quanh thủ đô của chính quyền Damascus. Sau khi thực hiện thỏa thuận sơ tán, các phe phái nổi dậy ở đây sẽ hướng tới khu vực miền Bắc Syria trong khi vẫn được sở hữu vũ khí.

AFP hôm 22/3 đưa tin, nhiều binh sỹ Syria và Nga đã đứng gác tại một quảng trường gần thị trấn Harasta để đảm bảo tiến trình sơ tán diễn ra suôn sẻ. Hàng chục chiếc xe buýt màu trắng đứng chờ ở một tuyến đường gần đó. Các tay súng nổi dậy và gia đình họ sẽ được sơ tán tới tỉnh Idlib.

Tính đến nay, chiến dịch tái chiếm Ghouta đã khiến hơn 1.500 thường dân thiệt mạng - theo tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Syria: Phe nổi dậy, thường dân sơ tán khỏi Ghouta

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO