Thái Lan hoãn công bố kết quả bầu cử

Khánh Duy 26/03/2019 01:00

Trong hôm đầu tuần này, Thái Lan lần thứ hai thông báo hoãn công bố kết quả bầu cử, trong khi đảng Pheu Thai tuyên bố chiến thắng và sẽ thành lập một Chính phủ. Kết quả bầu cử nhiều rắc rối khiến đồn đoán về người chiến thắng cuối cùng càng khó hơn.

Thái Lan hoãn công bố kết quả bầu cử

Người dân Thái Lan theo dõi kết quả bầu cử. (Nguồn: TheNation).

Hoãn công bố kết quả

Ủy ban Bầu cử Thái Lan hôm 25/3 cho biết họ sẽ công bố kết quả 350 ghế bầu cử vào cuối ngày, nhưng kết quả kiểm phiếu toàn bộ, vốn cần thiết để quyết định 150 ghế còn lại trong Quốc hội, chỉ có sau vài ngày tới, theo AP. Theo đó, kết quả kiểm phiếu toàn bộ sẽ được công bố vào ngày 28/3.

Trong khi đó, Pheu Thai, đảng đối lập lớn nhất bị lật đổ khỏi Chính phủ trong cuộc đảo chính năm 2014, khẳng định họ đã giành được nhiều ghế nhất và sẽ nỗ lực thành lập Chính phủ cùng các đảng có chung chí hướng.

Trước đó, trong hôm 24/3, Thái Lan tổ chức cuộc tổng tuyển cử đầu tiên sau 8 năm. Theo kết quả kiểm 95% phiếu tính đến tối cùng ngày, đảng Palang Pracharat với đại diện là Thủ tướng Prayut Chan-ocha dẫn đầu với 7 triệu phiếu bầu, trong khi đảng đối lập lớn nhất Thái Lan Pheu Thai có 6,6 triệu phiếu.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Ittiporn Boonprakong sau đó thông báo sẽ công bố kết quả của cuộc tổng tuyển cử vào 10h ngày 25/3, thay vì 20h ngày 24/3 như kế hoạch ban đầu, song không nêu lý do dẫn đến sự chậm trễ này.

Thái Lan được lãnh đạo bởi chính quyền quân sự sau khi quân đội lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra- em gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, trong cuộc đảo chính. Một cuộc thăm dò được thực hiện trước đó với 80.000 cử tri dự đoán đảng Pheu Thai sẽ giành 173/500 ghế tại Quốc hội Thái Lan và theo sau là đảng Palang Pracharat thân quân đội với 96 ghế.

Đảng Pheu Thai do cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra thành lập vào năm 2008. Tháng 5/2011, Pheu Thai đề cử bà Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, là ứng viên tranh cử Thủ tướng. Bà Yingluck giành được 260 ghế trên tổng số 500 ghế tại Quốc hội, trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

Hiện ông Thaksin thường xuyên cùng em gái tới Hong Kong để gặp các chính trị gia của đảng Pheu Thai.

Nhiều kịch bản cho tương lai

Theo phân tích của giới chuyên gia, đảng Pheu Thai dự kiến sẽ liên minh với đảng tiến bộ Hướng tới Tương lai (FWP- hiện được 80 ghế Hạ viện) do tỷ phú Thanathorn Juangroongruangkit lãnh đạo. Cuộc bầu cử này là lần tham gia đầu tiên của đảng FWP. Mục tiêu hướng tới của đảng FWP là thế hệ trẻ, khoảng 7 triệu cử tri lần đầu đi bỏ phiếu, ở khu vực thành thị.

“Cuộc bầu cử này không phải là cuối cùng. Cuộc bầu cử này không phải là mục tiêu mà là con đường hướng tới một nền dân chủ bền vững. Để có được công lý trong xã hội cần có thời gian”- ông Thanathorn nói trong một cuộc họp báo của đảng FWP.

Ngoài đảng FWP, khả năng đảng Pheu Thai cũng sẽ liên minh với đảng Puet Chat (5 ghế Hạ viện). Nếu cuối cùng đảng Pheu Thai và các đảng FWP, Puet Thai, đều là các đảng phản đối chính phủ quân sự không thể tập trung ít nhất 251 ghế trong Hạ viện (quá bán so với tổng cộng 500 ghế) thì đảng Pheu Thai sẽ rất khó thành lập Chính phủ.

Lúc đó sẽ tới phiên đảng thân quân đội Palang Pracharat. Đa số trong 250 ghế thượng nghị sĩ ở Thượng viện sẽ được Chính phủ quân sự đang cầm quyền chọn. Điều này có lợi cho đảng thân quân đội Palang Pracharath. Có nghĩa rằng, các đảng ủng hộ ông Prayuth chỉ cần tập trung thêm 126 ghế ở Hạ viện là có thể có được tối thiểu 376 ghế ở lưỡng viện để kiểm soát Quốc hội và bảo đảm ghế Thủ tướng. 126 ghế Hạ viện là con số nằm trong khả năng của đảng Palang Pracharat - hiện đã được 117 ghế Hạ viện.

Chưa rõ liệu đảng Palang Pracharat của ông Prayuth nếu kết hợp với các đảng nhỏ hơn có thể vừa thành lập được Chính phủ vừa kiểm soát được Quốc hội hay không.

Kết quả của các đảng khác cũng rất quan trọng. Đảng trung lập Bhumjaithai - với chủ trương vận động hợp pháp hóa cần sa và các dịch vụ chung – có thể có tính quyết định đến bức tranh quyền lực chung cuộc. Đảng Bhumjaithai sẽ là một mục tiêu tiếp cận tích cực của cả đảng Pheu Thai và đảng Palang Pracharat.

“Chúng tôi chưa xác định quan điểm. Chúng tôi sẽ không đứng về bên nào cho đến khi có kết quả sau cùng”- ông Anuthin Charnweerakul, lãnh đạo đảng Bhumjaithai nói.

Ngày bầu cử 24/3 là ngày thất bại với đảng Dân chủ khi chỉ đạt 34 ghế ở Hạ viện, và không giành được ghế Hạ viện nào tại khu vực bầu cử thủ đô. Vì thất bại này, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đêm 24/3 đã tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ. Dù có yếu hơn trước nhưng đảng Dân chủ vẫn là một lực lượng quan trọng trong các cuộc thương lượng thành lập Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan hoãn công bố kết quả bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO