Thái Lan: Mưa lũ, hàng chục nghìn người sơ tán

Ngọc Quang 19/09/2019 05:00

Ngày 18/9, Cục Khí tượng Thái Lan cho biết tỉnh Ubon Ratchathani, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt, sẽ phải hứng chịu thêm những đợt mưa to trong tuần này do áp thấp nhiệt đới từ ngày 19/9.

Khoảng 20.000 người dân tại các tỉnh thuộc vùng Đông Bắc của Thái Lan vẫn đang phải tránh lũ lụt tại các điểm an toàn trong khi cơ quan khí tượng thủy văn dự báo sẽ tiếp tục có mưa to trong những ngày tới.

Thái Lan: Mưa lũ, hàng chục nghìn người sơ tán

Khu vực bị ngập lụt ở tỉnh Ubon Ratchathani, Đông Bắc Thái Lan. Ảnh: AFP.

Theo Cục Khí tượng Thái Lan, vùng áp thấp sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh dọc theo sông Mekong, sau đó sẽ lan sang các tỉnh Chanthaburi, Trat, Prachuap Khiri Khan, Phetchaburi, Ranong và Chumphon của Thái Lan. Thời tiết không thuận lợi đã cản trở các nỗ lực thoát lũ tại tỉnh Ubon Ratchathani. Cho tới chiều 18/9, mực nước ở sông Moon đã xuống khoảng 40 cm so với 4 ngày trước, nhưng mực nước lũ vẫn vào khoảng 3,5m. Cảnh báo của chính quyền địa phương, những người đã được sơ tán sẽ phải mất khoảng 3 tuần mới có thể trở về nhà. Ông Somkiat Prajamwong- Tổng Thư ký Văn phòng Tài nguyên nước quốc gia Thái Lan (ONWR), cho biết các cơ quan phòng chống lũ lụt cần 20 ngày để xả 2,1 tỷ m3 nước vào sông Mekong. “Nếu nỗ lực xả nước được đẩy nhanh, người dân sẽ có thể trở về nhà trong vòng 20 ngày. Đợt lũ lụt tồi tệ này có thể là kết quả của tình trạng biến đổi khí hậu và do đó, cần phải có những kế hoạch tốt hơn để đối phó với lũ lụt như vậy trong tương lai”- ông Somkiat Prajamwong nói.

Còn Thủ tướng Prayut Chan-o-cha thông báo, Chính phủ sẽ cung cấp khoảng 50 triệu baht (tương đương 1,6 triệu USD) cho công tác khắc phục sau lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan: Mưa lũ, hàng chục nghìn người sơ tán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO