Thái Lan: Nước sông Mekong đang lên, chuẩn bị đối phó với lũ lụt

Theo TTXVN 19/08/2019 17:15

Nước sông Mekong đoạn chảy chảy qua tỉnh Nakhon Phanom ở vùng Đông Bắc Thái Lan giáp với Lào đang lên với tốc độ khoảng 60-70 cm mỗi ngày.

Thái Lan: Nước sông Mekong đang lên, chuẩn bị đối phó với lũ lụt

Sông Mekong đoạn chảy chảy qua tỉnh Nakhon Phanom của Thái Lan. (Nguồn: Wanderers & Warriors).

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, nước sông Mekong đoạn chảy chảy qua tỉnh Nakhon Phanom ở vùng Đông Bắc Thái Lan giáp với Lào đang lên với tốc độ khoảng 60-70 cm mỗi ngày.

Ngày 19/8, truyền thông sở tại cho biết mực nước sông Mekong tại Nakhon Phanom hiện ở mức khoảng 7m, nhưng vẫn thấp hơn điểm tràn bờ khoảng 6m. Tháng trước, mực nước tại Nakhon Phanom có lúc đã xuống mức thấp kỷ lục-khoảng 1,5 m-thấp hơn điểm nước tràn nước bờ khoảng 11m.

Hiện nay, mực nước các phụ lưu chính của sông Mekong là Nam Songkhram, Nam Oun và Nam Kam cũng đang lên do có mưa, làm dịu bớt tình trạng thiếu nước do thiếu mưa kéo dài.

Trong khi nông dân đang vui mừng vì các cánh đồng trồng lúa đã qua được giai đoạn hạn hán, nhà chức trách tỉnh Nakhon Phanom đã khuyến cáo người dân tại 4 huyện bên bờ sông Mekong đề phòng tình trạng sạt lở bờ sông và các công trình xây dựng do nước lên.

Văn phòng Công chính và kế hoạch tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh việc sửa chữa tuyến đường dành cho người đi xe đạp dọc theo sông Mekong bị hư hại do hạn hán. Ngoài ra, các máy bơm đã được lắp đặt tại nhiều điểm để thoát nước nhằm ngăn chặn lụt lội tại các trung tâm kinh doanh, nông trại và cộng đồng dân cư.

Tháng trước, mực nước sông Mekong tại Nakhon Phanom có lúc đã xuống mức thấp nhất trong gần 100 năm qua, chỉ khoảng 1,5 mét, thấp hơn điểm tràn bờ khoảng 11 mét. Mực nước sông xuống thấp khi đó đã làm lộ phiến đá to có khắc dấu chân Đức Phật ở giữa lòng sông tại làng Woen Phra Bat thuộc huyện Tha Uthen. Phiến đá có khắc dấu chân Phật này được cho là đã tồn tại hơn 2.000 năm qua và thường chỉ được nhìn thấy vào mùa khô trong khoảng thời gian giữa tháng 3 và tháng 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan: Nước sông Mekong đang lên, chuẩn bị đối phó với lũ lụt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO