Thế giới báo động vì thuốc giả, kém chất lượng tràn lan

Linh Chi 13/03/2019 06:29

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều trẻ em tử vong là chính là các loại thuốc giả và thuốc kém chất lượng. Hàng năm, có hàng trăm nghìn trẻ em tử vong do uống phải thuốc chất lượng kém và thuốc giả.

Thế giới báo động vì thuốc giả, kém chất lượng tràn lan

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng gia tăng

“Chúng ta đang nói về 300.000 trẻ em tử vong mỗi năm, và nguyên nhân là do các loại thuốc giả, được sản xuất bởi các băng nhóm tội phạm” – TS. Joel Breman, đồng tác giả của báo cáo và là cố vấn khoa học thuộc Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ, cho hay.

Theo báo cáo, hiện nay Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phân thuốc giả và thuốc kém chất lượng thành 3 loại khác nhau.

“Các loại dược phẩm giả mạo thường nhái lại đặc tính, thành phần và nguồn gốc của thuốc thật. Dược phẩm kém chất lượng là các loại thuốc đã được chứng nhận, nhưng bằng cách nào đó không đạt được tiêu chuẩn cho phép. Loại còn lại là dược phẩm chưa được đăng ký hay cấp phép, chưa được thử nghiệm và chứng thực tính năng” – theo WHO.

Theo bản báo cáo mới được đăng tải trên tạp chí Dược phẩm và Dịch tễ Mỹ, các tác giả nói rằng dược phẩm giả và kém chất lượng đang gia tăng nhanh chóng về số lượng. Năm 2018, Hãng dược phẩm Pfizer Global Security đã mở chiến dịch chống thuốc giả và phát hiện ra 29 sản phẩm của họ ở 75 quốc gia bị làm giả. 10 năm sau, vào năm 2018, Pfizer phát hiện 95 sản phẩm của họ bị làm giả ở 113 quốc gia.

“Tập trung hiện tại của chúng tôi vẫn là theo dõi tình trạng trên tại các nước nghèo, bởi họ khó kiểm soát thuốc giả hơn và có gánh nặng lớn hơn về chi phí thuốc men”- ông Breman cho hay.

Vị chuyên gia cũng nói rằng, ảnh hưởng tiêu cực của thuốc giả mạo và thuốc kém chất lược được ước tính chiếm tới 10% tổng số dược phẩm trên toàn thế giới, với tổng giá trị trên 200 tỷ USD.

Một trong hai loại dược phẩm giả gây quan ngại nhất ở các nước nghèo chính là thuốc chống bệnh sốt rét giả - có khả năng đã gây ra cái chết cho khoảng 150.000 trẻ em mỗi năm. Thuốc chống sốt rét và liệu pháp kết hợp thuốc Artemisinin (ACT) hiện đang là giải pháp điều trị sốt rét hữu hiệu nhất.

Chương trình theo dõi ACT - do tổ chức phi lợi nhuận Population Services International khởi xướng, mới đây công bố kết quả về loại dược phẩm này ở 8 quốc gia châu Phi. Họ phát hiện ra rằng gần ¼ lượng thuốc sử dụng trong liệu pháp ACT ở các nước này bị làm giả hoặc kém chất lượng.

Mối quan ngại thứ hai của giới khoa học đối với các nước thu nhập trung bình và thấp là thuốc kháng sinh để điều trị chứng viêm phổi ở trẻ em. Theo ông Breman, hàng năm, thuốc kháng sinh giả hoặc kém chất lượng gây ra nhiều trường hợp trẻ tử vong không khác gì loại thuốc chống sốt rét giả.

Vấn nạn toàn cầu

Ngoài việc gây ảnh hưởng chết người tới trẻ em, các loại thuốc giả dành cho người lớn cũng đang trên đà tăng, ví dụ như các loại dược phẩm chữa các chứng bệnh mãn tính như tăng huyết áp. Viện An ninh dược phẩm, một tổ chức phi lợi nhuận, phát hiện ra rằng, thuốc chữa huyết áp cao trên thị trường có tới 50% là giả mạo.

Phần lớn lượng dược phẩm giả này được bán tràn lan trên Internet và đôi khi có nguồn gốc từ các tổ chức tội phạm hoặc băng nhóm khủng bố. Các loại thuốc giả còn phải kể đến thuốc chữa bệnh tim, ung thư hoặc thuốc giảm đau…

Vào thời điểm năm 2009, có rất ít công ty dược phẩm trực tuyến hoạt động, nhưng chỉ 7 năm sau, ước tính có khoảng 35.000 công ty dược phẩm kiểu này vận hành trên toàn thế giới - theo báo cáo mới. Trong khi đó, truy cập vào Internet để mua thuốc ngày càng trở nên phổ biến hơn, khiến tính mạng nhiều người bị đặt vào chỗ nguy hiểm.

Các hãng dược phẩm lớn trên thế giới cũng hiểu rõ về vấn nạn thuốc giả. Mới đây, Hãng Pfizer Global Security đã mua thử 250 mẫu thuốc Xanax mà họ sản xuất trên mạng Internet và phát hiện ra rằng có tới 96% số thuốc này là giả mạo. Trong một số trường hợp, họ còn phát hiện ra cả vaccine giả.

Trong suốt nhiều năm qua, các viện nghiên cứu và giới khoa học đã nêu bật vấn nạn thuốc giả, trong khi một số tổ chức như Văn phòng về ma túy và tội phạm LHQ, Interpol và WHO cũng ra sức nâng tầm nhận thức của người dân toàn thế giới về vấn nạn, nhưng đến nay vẫn chưa đạt nhiều bước tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế giới báo động vì thuốc giả, kém chất lượng tràn lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO