Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn giữa NATO hoặc mua S-400 của Nga

Hà Anh (theo Sputnik) 04/04/2019 11:12

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã lên tiếng đe dọa vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh NATO và cảnh báo, Mỹ rất bức xúc trước quyết định liều lĩnh của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc mua hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất.

Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn giữa NATO hoặc mua S-400 của Nga

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. (Nguồn: Reuters).

“Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn. Họ muốn duy trì quan hệ đối tác quan trọng trong liên minh quân sự thành công nhất trong lịch sử hay muốn mạo hiểm đánh đổi mối quan hệ đối tác đó bằng cách đưa ra những quyết định liều lĩnh làm suy yếu liên minh NATO của chúng tôi?”, Phó Tổng thống Pence đã tweet hôm 3/4, sau khi đưa ra nhận xét tương tự tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington.

Thổ Nhĩ Kỳ đã khăng khăng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, bất chấp những cảnh báo liên tục từ Mỹ. Ngay cả sau khi Lầu Năm Góc tạm dừng giao máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 và các thiết bị liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara vẫn bất chấp, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh NATO rằng việc mua bán đã được thực hiện.

Ông Cavusoglu và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hiện đang gặp gỡ trực tiếp tại hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về tranh chấp F-35.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, việc vận hành hai hệ thống vũ khí cùng một lúc sẽ không phải là mối đe dọa đối với F-35 hoặc các hệ thống khác của NATO.

Trong khi đó, các nhà lập pháp và quan chức quân sự Mỹ đã liên tục cảnh báo rằng, việc triển khai S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mang đến cho hệ thống vũ khí của Nga cơ hội học cách theo dõi và phát hiện F-35, điều này sẽ đêm lại những hậu quả nguy hiểm tiềm tàng cho máy bay phản lực của Mỹ trong các cuộc xung đột ở tương lai.

Trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị nhận bộ phận pin đầu tiên của S-400 vào tháng 7/2019. Do đó, Mỹ đã thất bại trong việc lôi kéo đồng minh NATO ra khỏi hệ thống vũ khí của Nga và hệ thống tên lửa Patriot đắt tiền hơn của Raytheon.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một đối tác quan trọng trong chương trình F-35, đây là dự án quân sự đắt nhất của M cho đến nay. Nếu cả hai bên không thể đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ cần tìm nhà cung cấp mới cho các bộ phận của thân máy bay chiến đấu, thiết bị hạ cánh và màn hình buồng lái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn giữa NATO hoặc mua S-400 của Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO