Thủ đô Campuchia và các tuyến biên giới yên bình trong ngày Quốc khánh

Theo TTXVN 09/11/2019 17:43

Theo nhà chức trách Campuchia, tình hình trên các tuyến biên giới Campuchia sáng 9/11 rất yên tĩnh, đặc biệt là khu vực giáp giới với Thái Lan.

Thủ đô Campuchia và các tuyến biên giới yên bình trong ngày Quốc khánh

Thủ đô Campuchia yên bình trong ngày Quốc khánh. (Nguồn: Facebook Thủ tướng Hun Sen).

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, sáng 9/11, hàng nghìn quan chức Chính phủ Hoàng gia Campuchia, ngoại giao đoàn tại thủ đô Phnom Penh, đại diện Quân đội Hoàng gia và sinh viên Campuchia đã tham dự Lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 66 của Vương quốc Campuchia (9/11/1953-9/11/2019).

Quốc vương Norodom Sihamoni cùng Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen và các quan chức cấp cao đã tới đặt hoa và châm đuốc tại Đài Độc lập ở thủ đô Phnom Penh để tôn vinh cố Quốc vương Norodom Sihanouk.

Theo truyền thống, “Ngọn lửa Chiến thắng” sẽ được thắp sáng trong 3 ngày để kỷ niệm ngày Vương quốc Campuchia giành được độc lập từ nước Pháp vào ngày 9/11/1953.

Sau lễ thắp đuốc tại Đài Độc lập, Quốc vương Sihamoni đã trở về cổng Hoàng cung để đọc bài diễn văn trước quần chúng nhân dân Campuchia và hồi tưởng những thành tựu của Vua cha giành được độc lập từ chế độ thực dân Pháp.

Theo Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/11 đã gửi thư chúc mừng ngày Độc lập của Vương quốc Campuchia.

Bức thư có đoạn viết: “Mỹ luôn sát cánh cùng nhân dân Campuchia vì ước vọng hòa bình, thịnh vượng, dân chủ và chủ quyền của Vương quốc Campuchia.”

Ngày 9/11 cũng là ngày kỷ niệm 66 năm thành lập Quân đội Hoàng gia Campuchia và Ngày lễ ăn cốm dẹp truyền thống do Thủ tướng Hun Sen khởi xướng để thúc đẩy tình đoàn kết.

Trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi người dân tham dự Lễ hội Nước từ ngày 10-12/11. Thủ tướng nhấn mạnh: “Không thể có chuyện đụng độ ở Thủ đô Phnom Penh. Đừng lo lắng về vấn đề mất an ninh.”

Thủ đô Campuchia và các tuyến biên giới yên bình trong ngày Quốc khánh - 1

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tại buổi lễ. (Nguồn: Facebook Thủ tướng Hun Sen).

Theo nhà chức trách Campuchia, tình hình trên các tuyến biên giới Campuchia sáng 9/11 rất yên tĩnh, đặc biệt là khu vực giáp giới với Thái Lan như Banteay Meanchey, Pailin, Koh Kong, Preah Vihear, Battambang, Pursat, không có bất kỳ vụ lộn xộn nào hay những cuộc tụ tập đông người bất bình thường.

Trước đó, đã có thông tin thủ lĩnh đối lập lưu vong thuộc đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy về nước trong ngày 9/11 (đi qua Thái Lan) để kêu gọi dân chúng “khôi phục nền dân chủ,” một kế hoạch mà chính phủ của Thủ tướng Hun Sen coi là mưu toan đảo chính, lật đổ chính quyền Campuchia hợp pháp.

Quân đội Hoàng gia Campuchia đã ban bố tình trạng báo động cao tại vùng biên giới với Thái Lan để đề phòng nguy cơ những vụ tụ tập đông người nhằm phá hoại ngày Quốc khánh của Campuchia. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha khẳng định Chính phủ Thái Lan không cho phép ông Sam Rainsy và các đồng sự sử dụng lãnh thổ Thái Lan để chống lại Chính phủ hợp pháp của Campuchia.

Ngày 7/11, ông Sam Rainsy đã thừa nhận hoãn vô thời hạn chuyến trở về Campuchia do các hãng hàng không Thái Lan không cho phép ông lên máy bay với lý do đây là việc làm bất hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ đô Campuchia và các tuyến biên giới yên bình trong ngày Quốc khánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO