Tin vắn quốc tế (26/2)

Hoài An 27/02/2020 07:00

Mỹ đặt điều kiện ký thỏa thuận hòa bình với Taliban; LHQ gia hạn các biện pháp trừng phạt Yemen; Philippines cấm đồ nhựa dùng một lần...

Ấn Độ: Thủ hiến Delhi kêu gọi áp đặt lệnh giới nghiêm. Thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal đã kêu gọi Chính phủ Ấn Độ áp đặt lệnh giới nghiêm và triển khai quân đội tại các khu vực của thành phố này, nơi xảy ra các cuộc bạo động trong vài ngày qua. Giới chức y tế ở thủ đô New Delhi cho biết đã có 20 người thiệt mạng và 189 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa những người ủng hộ và phản đối Luật Quốc tịch sửa đổi (CAA) ở một số khu vực phía Đông Bắc thủ đô New Delhi trong vòng hai ngày.

Mỹ đặt điều kiện ký thỏa thuận hòa bình với Taliban. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ ký một thỏa thuận giảm hiện diện quân sự tại Afghanistan chỉ khi thỏa thuận giảm bạo lực với phía Taliban thành công. Ông Pompeo đề cập đến thỏa thuận đình chiến một phần tại Afghanistan giữa Taliban với các lực lượng Mỹ và Afghanistan đang có hiệu lực, bất chấp các cuộc tấn công của quân nổi dậy và các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các mục tiêu thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng.

LHQ gia hạn các biện pháp trừng phạt Yemen. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết 2511 gia hạn một năm các biện pháp trừng phạt liên quan đến Yemen và hoạt động của Nhóm Chuyên gia thuộc Ủy ban Trừng phạt 2140. Cơ chế trừng phạt được thiết lập dựa trên Nghị quyết 2140 ngày 26/2/2014 của HĐBA nhằm hỗ trợ tiến trình quá độ chính trị tại Yemen, theo đó thành lập Ủy ban Trừng phạt 2410 và áp dụng các biện pháp đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với các cá nhân, tổ chức bị Ủy ban 2140 liệt vào danh sách trừng phạt.

Philippines cấm đồ nhựa dùng một lần. Lệnh cấm trên do Bộ Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên Philippines soạn thảo và triển khai. Cụ thể, các loại đồ nhựa như chén uống nước có độ dày không quá 0,2 mm, ống hút, thìa cà phê... và các loại túi nhựa mỏng hơn15 micromet sẽ không được phép sử dụng tại những văn phòng, cơ quan của chính phủ nước này. Lệnh cấm nói trên nằm trong chiến lược tránh và giảm thiểu số lượng chất thải rắn của Chính phủ Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (26/2)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO