Tin vắn quốc tế (9/4)

Hoài An 09/04/2020 00:00

Mỹ trục xuất 61 người di cư Haiti; Palestine phản đối Israel sáp nhập các khu vực ở Bờ Tây; Kinh tế Pháp suy giảm mạnh nhất trong 75 năm qua; Hàn Quốc: Hàng trăm công dân mắc kẹt ở Nga được về nước; Australia: Chi tiêu quốc phòng có thể vượt ngưỡng 2% GDP.

Mỹ trục xuất 61 người di cư Haiti. 61 người di cư Haiti đã bị Mỹ trục xuất khỏi nước này bất chấp nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại quốc gia nghèo nhất châu Mỹ này. Theo Ngoại trưởng Haiti Claude Joseph, không ai trong số những công dân bị trục xuất khỏi Mỹ có triệu chứng mắc Covid-19 trước khi lên máy bay, song trước đó những người này chưa được xét nghiệm và có thể đã mang virus mà chưa có biểu hiện triệu chứng.

Palestine phản đối Israel sáp nhập các khu vực ở Bờ Tây. Văn phòng Tổng thống Palestine tuyên bố Palestine kiên quyết bác bỏ kế hoạch của Israel sáp nhập các khu vực ở Bờ Tây, đồng thời tái khẳng định cam kết của Palestine đối với luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ). Palestine đưa ra tuyên bố trên sau khi truyền thông Israel đưa tin Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo đảng Xanh-Trắng Benny Gantz đã đạt được một thỏa thuận, theo đó Israel sẽ sáp nhập tất cả các khu định cư ở Bờ Tây vào tháng 7 tới.

Kinh tế Pháp suy giảm mạnh nhất trong 75 năm qua. Do tác động của dịch Covid-19, trong quý I/2020, nền kinh tế Pháp đã suy giảm khoảng 6%. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ năm 1945 - thời điểm cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc. Ngân hàng Trung ương Pháp (BoF) cho biết trong hai tuần cuối tháng Ba vừa qua, hoạt động kinh tế đã sụt giảm tới 32%. Trong đó, xây dựng, giao thông, nhà hàng và khách sạn là những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hàn Quốc: Hàng trăm công dân mắc kẹt ở Nga được về nước. Đại sứ quán Hàn Quốc tại Nga thông báo chuyến bay đặc biệt của Hãng Korean Air chở hơn 260 công dân Hàn Quốc mắc kẹt tại Nga do bị phong tỏa biên giới đã cất cánh tại sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Moscow đã hạ cánh xuống sân bay Incheon của Hàn Quốc. Toàn bộ hành khách đều đeo khẩu trang và được kiểm tra thân nhiệt trước khi lên máy bay. Nhân viên Đại sứ quán Hàn Quốc và Hội người Hàn tại Nga đã đến sân bay phát khẩu trang và hỗ trợ hành khách làm thủ tục lên máy bay.

Australia: Chi tiêu quốc phòngcó thể vượt ngưỡng 2% GDP. Chi tiêu quốc phòng của Australia dự kiến sẽ vượt mức 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sau khi chính phủ liên bang tuyên bố kế hoạch tăng cường tiềm lực quân sự quốc gia sẽ không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Cụ thể, Chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison vừa tái cam kết thực hiện các chương trình quốc phòng lớn của nước này, bao gồm chương trình đóng tàu ngầm trị giá 42 tỷ USD và chương trình đóng tàu khu trục trị giá 20 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (9/4)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO