Tổng thống đắc cử Mexico Obrador cam kết theo đuổi NAFTA

Theo TTXVN 03/07/2018 08:50

Ngày 2/7, Tổng thống đắc cử Mexico Andrés Manuel López Obrador khẳng định sẽ tìm cách duy trì Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mỹ và Canada đồng thời cam kết sẽ siết chặt quy định tài chính của nước này.

Tổng thống đắc cử Mexico Obrador cam kết theo đuổi NAFTA

Tổng thống đắc cử Mexico Andrés Manuel López Obrador.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi đắc cử Tổng thống Mexico, ông López Obrador cho biết: "Chúng tôi sẽ hợp tác chính phủ hiện tại trong tiến trình đàm phán này, chúng tôi sẽ rất tôn trọng, và chúng tôi sẽ ủng hộ việc ký kết thỏa thuận" đồng thời khẳng định mục đích là một thỏa thuận mang lại lợi ích cho Mexico.

Về quan hệ với Mỹ, nhà lãnh đạo tương lai của Mexico cho biết ông sẽ tiến hành đối thoại thẳng thắn và tìm kiếm mối quan hệ hữu nghị. Tuy nhiên, ông López Obrador cũng bày tỏ mong muốn khiến Mexico độc lập hơn về kinh tế đối với Mỹ.

Chính trị gia cánh tả này cũng cho biết sẽ thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump hỗ trợ cho sự phát triển của Mexico và các nước Trung Mỹ nhằm kiềm chế tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

Trả lời các câu hỏi về chính sách đối nội, Tổng thống đắc cử Mexico tuyên bố sẽ siết chặt quy định tài chính, không để xảy ra tình trạng thâm hụt và chủ trương thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng" thay vì tăng thuế.

Trả lời một cuộc phỏng vấn khác cùng ngày, Cố vấn kinh tế của Tổng thống đắc cử Mexico đồng thời là người nhiều khả năng sẽ trở thành bộ trưởng tài chính, Carlos Urzua cho biết chính phủ mới sẽ kiểm soát chặt chẽ ngân sách cũng như các vấn đề kinh tế vĩ mô, tôn trọng quyền tự chủ của ngân hàng trung ương, thả nổi tỷ giá hối đoái.

Về vấn đề nội các, Tổng thống đắc cử López Obrador bày tỏ tin tưởng những ứng cử viên nội các được quyết định trong thời gian tranh cử sẽ được thông qua, đặc biệt là vị trí người đứng đầu Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ Mexico. Ngoài ra, ông López Obrador cũng cho biết sẽ rà soát lại từng hợp đồng dầu mỏ của nước này và thành lập ủy ban để quyết định xem có tiến hành dự án sân bay mới ở thủ đô Mexico City hay không.

Theo kết quả kiểm phiếu nhanh do Cơ quan Bầu cử quốc gia Mexico (INE) công bố ngày 2/7, ông López Obrador đã giành được hơn 53% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mexico diễn ra trước đó 1 ngày.

Ông Andrés Manuel López Obrador tốt nghiệp Đại học Tự trị quốc gia Mexico (UNAM). Trong thời gian đảm nhiệm cương vị thị trưởng thủ đô Mexico City giai đoạn 2000-2005, ông đã có những thành công nhất định như giảm tỷ lệ tội phạm, thúc đẩy các chương trình xã hội cho người cao tuổi, chỉ số đầu tư xã hội tăng đáng kể. Ông cũng từng là chủ tịch đảng MORENA giai đoạn 2015-2017.

Ước tính, gần 64% trong tổng số hơn 89 triệu cử tri Mexico đã đi bầu tổng thống (nhiệm kỳ 6 năm và không tái cử) cùng 128 Thượng nghị sỹ, 500 hạ nghị sỹ liên bang, 9 thống đốc bang và gần 3.000 chủ tịch quận, huyện tại 30/32 bang. Đây là cuộc tổng tuyển cử lớn nhất trong lịch sử Mexico từ trước tới nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống đắc cử Mexico Obrador cam kết theo đuổi NAFTA

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO