Tổng thống Kazakhstan tuyên bố từ chức

Hà Anh (theo Sputnik) 19/03/2019 21:34

Ngày 19/3, Tổng thống Kazakhstan Nurseult Nazarbayev đã bất ngờ tuyên bố từ chức.

Tổng thống Kazakhstan tuyên bố từ chức

Ông Nazarbayev. (Nguồn: Sputnik).

Ông Nazarbayev đã giữ chức Tổng thống Kazakhstan trong 28 năm, kể từ khi đất nước được thành lập vào ngày 24/4/1990. Người phát ngôn Thượng viện Kazakhstan, Kassym-Jomart Tokayev sẽ đảm nhận chức vụ tổng thống cho đến khi tổng thống mới được bầu.

"Tôi đã quyết định chấm dứt quyền hạn của mình với tư cách là tổng thống", ông Nazarbayev tuyên bố với người dân trên kênh truyền hình quốc gia Kazakhstan.

Sau tuyên bố từ chức, ông Nazarbayev đã ký một sắc lệnh về việc chấm dứt quyền lực của mình với tư cách là nguyên thủ quốc gia.

Ông Nazarbayev cho biết, ông sẽ giữ chức chủ tịch Hội đồng Bảo an của đất nước và lãnh đạo đảng Nur Otan. Ông cũng vẫn là thành viên của Hội đồng Hiến pháp.

Ông Nazarbayev, 78 tuổi, đã giữ một số chức vụ cao cấp tại Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Kazakhstan, một phần của Liên Xô trước đây.Việc nắm giữ chức vụ Bí thư thứ nhất của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Kazakhstan đã đưa ông Nazarbayev trở thành nhà lãnh đạo của nước cộng hòa lớn thứ hai trong Liên Xô, vào năm 1989.

Sau khi Liên Xô tan rã, ông Nazarbayev vẫn tiếp tục nắm quyền và trở thành Tổng thống của Cộng hòa Kazakhstan độc lập.

Ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào các năm: 1991, 1999, 2005, 2011 và 2015.

Năm 1995, Kazakhstan cũng đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc kéo dài nhiệm kỳ tổng thống cho đến năm 2000 và được hơn 95% cử tri ủng hộ.

Ông Nazarbayev là nhà lãnh đạo cuối cùng của một nhà nước hậu Xô viết, người đã đứng đầu đất nước từ thời Xô viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Kazakhstan tuyên bố từ chức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO