Tổng thống Trump có thể sang Nga dự duyệt binh Ngày Chiến Thắng

Theo Dân Trí 09/11/2019 08:55

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang cân nhắc lời mời từ Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc tham dự lễ duyệt binh Ngày Chiến Thắng vào năm sau. Ông chủ Nhà Trắng cho biết ông rất muốn tham gia sự kiện này nếu có thể.

Tổng thống Trump có thể sang Nga dự duyệt binh Ngày Chiến Thắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters).

“Tôi đã được mời. Tôi đang suy nghĩ về nó. Sự kiện này diễn ra vào ngay giữa chiến dịch vận động tranh cử tổng thống (năm 2020) nhưng tôi đang cân nhắc. Tôi chắc chắn sẽ nghĩ về điều này. Tổng thống Putin mời tôi. Đó là một sự kiện rất lớn, chào mừng dấu mốc chiến tranh kết thúc vì vậy tôi rất trân trọng lời mời này. Tôi thích sang Nga dự sự kiện nếu có thể”, CNN dẫn phát biểu ngày 8/11 của ông Trump, đưa tin.

Cuộc duyệt binh Ngày Chiến Thắng được xem như là dịp để Nga phô diễn sức mạnh quân sự nhân sự kiện quân Đồng minh chiến thắng phát xít Đức thời Thế chiến 2. Nó thường diễn ra vào đầu tháng 5 hàng năm ở Moscow.

Lần cuối cùng một tổng thống Mỹ tới thăm Nga là năm 2013 khi cựu Tổng thống Barack Obama tới St. Petersburg dự thượng đỉnh kinh tế G20. Cựu Tổng thống George W. Bush cũng từng tham gia lễ duyệt binh Ngày Chiến Thắng tổ chức vào năm 2005.

Lễ duyệt binh năm 2020 sẽ đánh dấu 75 năm phát xít Đức bị đánh bại, khép lại Thế chiến 2.

Ông Trump và ông Putin lần gần đây nhất gặp nhau là tại hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản hồi tháng 6 vừa qua. Ông Putin đã gửi lời mời tham gia duyệt binh tới ông Trump vào dịp này.

Tại G20, ông Trump gọi ông Putin là “một người tuyệt vời”. “Chúng tôi đã có một cuộc họp rất tốt. Tôi nghĩ ông ấy là người tốt, chúng tôi đã bắt đầu bàn bạc về thương mại”, ông Trump nói.

Trong lễ duyệt binh Ngày Chiến Thắng năm nay, Nga đã điều hơn 13.000 quân nhân, hàng trăm khí tài quân sự từ máy bay, xe tăng, hệ thống phòng không tham gia sự kiện quy mô lớn tại Quảng trường Đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump có thể sang Nga dự duyệt binh Ngày Chiến Thắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO