Tổng thống Trump đề xuất đưa Nga trở lại G7

Theo Dân Trí 21/08/2019 08:41

Tổng thống Donald Trump cho biết ông muốn thấy Nga được quay trở lại G7, sau khi Moscow bị loại khỏi nhóm này vì sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Tổng thống Trump đề xuất đưa Nga trở lại G7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters).

“Chúng tôi đã nói về Nga vì tôi đã dự nhiều cuộc họp của G7. Tôi nghĩ sẽ phù hợp hơn nhiều nếu có Nga tham gia”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 20/8.

Tổng thống Trump cho biết ông ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia các cuộc hội đàm kinh tế của G7. Ông Trump cũng đổ lỗi cho người tiền nhiệm Barack Obama về việc loại Nga khỏi Nhóm 8 nước công nghiệp phát triển (G8) vì ông Putin “thông minh hơn ông ấy”.

“Tôi đoán Tổng thống Obama, vì ông Putin thông minh hơn ông ấy, Tổng thống Obama nghĩ rằng sẽ không phải là ý tưởng hay nếu có Nga tham gia. Đó không phải là động thái nên làm”, ông Trump nói thêm.

Phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra chỉ vài ngày trước khi ông lên đường tới Pháp dự hội nghị thường niên của G7, cùng các nhà lãnh đạo Pháp, Italy, Canada, Anh, Đức và Nhật Bản. Nga từng bị tẩy chay và loại khỏi G8 sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.

Trước thềm hội nghị G7 gần đây nhất, Tổng thống Trump từng đưa ra đề xuất tương tự về việc đưa Nga quay trở lại G8.

“Dù cho bạn có thích hay không, hoặc dù cho có thể không đúng về mặt chính trị, nhưng chúng ta vẫn có một thế giới để vận hành. Tại G7, trước đây là G8, họ đã loại trừ Nga. Họ nên để Nga quay trở lại vì chúng ta nên có Nga trên bàn đàm phán”, ông Trump nói hồi tháng 7 năm ngoái.

Kể từ năm 2014, một số nước thành viên của G7 đã kêu gọi đưa Nga quay trở lại khối. Tuy nhiên, Mỹ, Anh và Canada vẫn đặt điều kiện cho sự trở lại của Nga là phải giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump đề xuất đưa Nga trở lại G7

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO