Tổng thống Trump sa thải cố vấn an ninh 'diều hâu'

Theo Dân Trí 11/09/2019 10:28

Tổng thống Donald Trump thông báo đã sa thải Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, một trong những quan chức có tiếng nói cứng rắn trong chính quyền Mỹ.

Tổng thống Trump sa thải cố vấn an ninh 'diều hâu'

Tổng thống Trump và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton (Ảnh: Getty).

"Tôi đã thông báo với John Bolton tối qua rằng sự phục vụ của ông ấy không còn cần thiết ở Nhà Trắng nữa. Cũng giống như nhiều quan chức khác trong chính quyền, tôi bất đồng sâu sắc với nhiều đề xuất của ông ấy, do vậy tôi đã yêu cầu John nộp đơn từ chức và đơn đó đã được đưa cho tôi sáng nay”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 10/9.

“Tôi cảm ơn John rất nhiều vì sự phụng sự của ông ấy. Tôi sẽ thông báo một Cố vấn an ninh quốc gia mới vào tuần tới", ông Trump viết tiếp.

Sau thông báo của Tổng thống Trump, ông Bolton đã chia sẻ trên Twitter rằng chính ông đã đề xuất từ chức trước khi tổng thống thông báo sa thải ông.

“Tôi đã đề xuất từ chức tối qua và Tổng thống Trump nói rằng: “Hãy trao đổi về việc đó vào ngày mai””, Cố vấn an ninh Nhà Trắng cho biết.

Thông tin về sự ra đi của ông Bolton được công bố sau khi truyền thông Mỹ cho biết Cố vấn an ninh Nhà Trắng đã phản đối kế hoạch đàm phán với nhóm phiến quân Taliban tại Mỹ của Tổng thống Trump. Kế hoạch này sau đó bị hủy bỏ ngay trước ngày tưởng niệm vụ khủng bố 11/9.

Ông Bolton là cựu binh, đồng thời là nhân vật gây tranh cãi vì có liên quan mật thiết tới việc Mỹ phát động chiến tranh tại Iraq cũng như các quyết định chính sách đối ngoại cứng rắn của chính quyền Mỹ. Ông cũng được xem là một trong những quan chức “diều hâu” của Nhà Trắng, ủng hộ cách tiếp cận cứng rắn với Iran, Venezuela, Triều Tiên và một số nước bị coi là “thù địch” với Mỹ.

Khi còn làm việc tại Nhà Trắng, ông Bolton từng hối thúc Tổng thống Trump gây sức ép tối đa với Triều Tiên khiến Bình Nhưỡng nhiều lần lên tiếng chỉ trích. Ông cũng là người dẫn đầu nỗ lực của Mỹ nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, đồng thời ủng hộ việc Washington mạnh tay với Iran.

Một số nghị sĩ Mỹ ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump khi sa thải ông Bolton. Nghị sĩ Justin Amash cho rằng lẽ ra chính quyền Mỹ không nên tiếp nhận ông Bolton vào làm việc.

“Tôi hy vọng cố vấn an ninh quốc gia tiếp theo của tổng thống sẽ tập trung vào việc bảo đảm hòa bình, chứ không phải mở rộng chiến tranh”, Thượng nghị sĩ Amash viết trên Twitter hôm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump sa thải cố vấn an ninh 'diều hâu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO