Trung Quốc: Bí thư thành ủy mất chức vì một lô khẩu trang

Theo Dân Trí 25/02/2020 10:30

Tỉnh Vân Nam đã cách chức bí thư thành ủy Đại Lý cùng một số quan chức cấp cao vì thành phố trên đã chặn và trưng dụng một lô khẩu trang của một địa phương khác trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Trung Quốc: Bí thư thành ủy mất chức vì một lô khẩu trang

Công nhân tại một nhà máy sản xuất khẩu trang ở Trung Quốc (Ảnh minh họa: AFP).

Tỉnh phía tây nam Trung Quốc Vân Nam ngày 24/2 đã phạt một số quan chức ở thành phố Đại Lý vì vụ việc chặn đường một lô khẩu trang dự kiến được chuyển tới cho thành phố Trùng Khánh hồi đầu tháng này.

Theo Uỷ ban Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật tỉnh Vân Nam, bí thư thành ủy Đại Lý Gao Zhihong đã bị cách chức. Cùng với ông Gao, thị trưởng Đại Lý Du Shugan và phó thị trưởng Lou Zenghui cũng bị mất chức vì vụ việc.

Hai quan chức thành phố và 3 quan chức tỉnh khác cũng phải chịu hình thức kỷ luật từ cảnh cáo nội bộ tới khiển trách.

Theo Tân Hoa Xã, lô khẩu trang nói trên dự định sẽ được chuyển tới thành phố Trùng Khánh ở lân cận. Tuy nhiên, phía Đại Lý đã chặn lại và sau đó tự ý trưng dụng số vật tư y tế này.

Động thái này của thành phố Đại Lý đã gây phản ứng bất bình trong dư luận Trung Quốc trong bối cảnh quốc gia Đông Á đang nỗ lực ngăn chặn dịch viêm phổi cấp gây ra bởi virus corona chủng mới (Covid-19). Vào thời điểm xảy ra vụ việc, Trung Quốc đối mặt với tình trạng thiếu khẩu trang nghiêm trọng trong bối cảnh bệnh dịch bùng phát và lây lan nhanh chóng.

Thành phố Đại Lý sau đó đã lên tiếng xin lỗi vì hành động không đúng đắn. Ngày 6/2, người đứng đầu cơ quan y tế Đại Lý Yang Yanchi đã bị cách chức vì vụ việc.

Hiện tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc có dấu hiệu được kiểm soát khi số ca nhiễm mới cũng như số ca tử vong giảm mạnh. Ủy ban Y tế Trung Quốc cho biết, trong ngày 24/2, nước này có thêm 71 người chết vì virus corona chủng mới (Covid-19), nâng số người chết vì virus này tại đây lên 2.663 người. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng hơn 2 tuần qua.

Bùng phát từ cuối năm ngoái tại Vũ Hán, Hồ Bắc, đến nay, dịch đã cướp đi sinh mạng của gần 2.700 người và khiến gần 80.000 người trên thế giới nhiễm bệnh. Hiện khoảng 23.000 người đã được chữa khỏi các triệu chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc: Bí thư thành ủy mất chức vì một lô khẩu trang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO