Trung Quốc đóng góp hữu ích cho vấn đề Triều Tiên

Duy Long 04/05/2019 00:00

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 3/5 nhận định, Trung Quốc đã có đóng góp hữu ích cho tiến trình hòa bình đang diễn ra trên Bán đảo Triều Tiên, do Bắc Kinh và Seoul có cùng quan điểm về phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài tại bán đảo này.

Trung Quốc đóng góp hữu ích cho vấn đề Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. (Nguồn: AP).

Phát biểu với phóng viên nước ngoài ở Seoul, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha khẳng định Hàn Quốc và Trung Quốc có cùng mục tiêu là phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Bà Kang Kyung-wha nhấn mạnh, Seoul và Bắc Kinh tiếp tục thúc đẩy những nỗ lực chung để đạt được mục tiêu này, trong khi các cuộc đối thoại tích cực vẫn được duy trì thực hiện giữa chính phủ hai nước.

Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nêu rõ: “Tiến trình hòa bình này đã tiến triển, mặc dù Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng 2 vừa qua ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.”

Theo bà Kang Kyung-wha, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sẵn sàng gặp lại Chủ tịch Kim Jong-un, trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng bày tỏ mong muốn duy trì đối thoại với Mỹ. Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cho biết Hàn Quốc “duy trì sự lạc quan rằng ở một thời điểm nào đó họ (Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un) sẽ quay trở lại bàn đối thoại.”

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Hàn Quốc cũng nêu rõ không có lộ trình toàn diện cho tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, đồng thời hối thúc cả Washington và Bình Nhưỡng cùng thể hiện sự mềm dẻo và linh hoạt để phá vỡ thế bế tắc của các cuộc đàm phán hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc đóng góp hữu ích cho vấn đề Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO