Trung Quốc thông báo Phó Thủ tướng Lưu Hạc sang Mỹ đàm phán

Theo VOV 08/10/2019 11:06

Theo truyền thông Trung Quốc, Phó thủ tướng Lưu Hạc đến Washington theo lời mời của phía Mỹ để tiến hành Vòng đàm phán thương mại thứ 13 giữa 2 nước.

Trung Quốc thông báo Phó Thủ tướng Lưu Hạc sang Mỹ đàm phán

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. (Ảnh: SCMP).

Sáng 8/10, ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tuần lễ vàng nhân dịp Quốc khánh, Trung Quốc đã thông tin về việc Phó Thủ tướng kiêm Trưởng đoàn đàm phán thương mại cấp cao của nước này Lưu Hạc sang Mỹ để dự vòng đàm phán mới giữa hai bên vào ngày 10-11/10.

Theo truyền thông Trung Quốc, Phó thủ tướng Lưu Hạc đến Washington theo lời mời của phía Mỹ để cùng Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tiến hành Vòng đàm phán thứ 13 giữa hai nước từ ngày 10-11/10, chỉ vài ngày trước thời hạn Mỹ tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Phía Trung Quốc tham gia vòng đàm phán lần này có Bộ trưởng Bộ Thương mại Chung Sơn, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Dịch Cương, cùng các quan chức phụ trách về tài chính, nông nghiệp, công nghiệp, công nghệ thông tin, ngoại giao và thương mại. Mặc dù Bắc Kinh không cho biết nội dung đàm phán, song thành phần đoàn đã phần nào tiết lộ những vấn đề mà hai bên có thể đưa ra bàn thảo.

Việc hai bên liên tục có những động thái hòa hoãn trước thềm đàm phán, như Trung Quốc khuyến khích doanh nghiệp mua thêm nông sản của Mỹ, Mỹ hoãn tăng thuế cho nhiều mặt hàng của Trung Quốc, đã đem đến bầu không khí "dễ thở" hơn cho vòng đàm phán mới, song kỳ vọng về việc đạt được thỏa thuận giữa hai bên là không cao.

Ngay trước đàm phán thương mại Trung-Mỹ, Hoa Kỳ và Nhật Bản vừa hoàn tất việc ký kết Thỏa thuận thương mại với việc dỡ bỏ thuế trị giá nhiều tỷ USD đối với hàng nông sản Mỹ xuất khẩu sang Nhật Bản, được cho là cũng tạo sức ép lên Trung Quốc, bởi một điểm yếu nhất là lĩnh vực nông nghiệp của Mỹ, giờ đây đã được tháo gỡ phần nào.

Trong khi chưa có dấu hiệu hai bên sẽ nhượng bộ nhau tại vòng đàm phán mới, thì việc hai nước nhất trí không tiếp tục tăng thuế bổ sung lên hàng hóa của nhau đã có thể coi là tiến triển. Nếu đàm phán đổ vỡ, Mỹ sẽ tiếp tục tăng thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục leo thang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc thông báo Phó Thủ tướng Lưu Hạc sang Mỹ đàm phán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO