Tin tưởng vào cơ đồ, vị thế đất nước

H.Vũ (thực hiện) 25/01/2021 06:06

Được mời dự phiên khai mạc và bế mạc Đại hội XIII của Đảng, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã dành cho ĐĐK một cuộc trao đổi. Ông Vũ Quốc Hùng tin tưởng Đại hội lần này sẽ bầu ra Ban Chấp hành Trung ương vững mạnh để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ.

Ông Vũ Quốc Hùng.

PV: Thưa ông, vinh dự được mời dự Đại hội XIII của Đảng, ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình?

Ông Vũ Quốc Hùng: Tôi năm nay đã ngoài 80 tuổi, cá nhân tôi cảm thấy vui mừng khi nhận được giấy mời của Thường trực Ban Bí thư. Dù chỉ được dự phiên khai mạc và bế mạc nhưng đó là điều vinh dự và sung sướng. Sự nghiệp của Đảng gắn liền với sự hy sinh của biết bao nhiêu thế hệ đảng viên để cho đất nước có được cơ ngơi như hiện nay.

Đại hội XIII diễn ra trong bối cảnh đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay, như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói. Đã có rất nhiều người hy sinh để đất nước giành được độc lập, tự do. Cho nên trong giờ phút này, được tham dự Đại hội XIII tôi cảm thấy trân trọng và nhớ đến những con người đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp của Đảng. Bản thân tôi cảm thấy cần phải luôn luôn sống cho tốt để xứng đáng với những người đã hy sinh, giành độc lập tự do cho đất nước.

Hiện nay chúng ta đang trên con đường hạnh phúc. Đại hội XIII được diễn ra khi ta vừa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “kép”. Tuy mỗi Đại hội đều có những dấu ấn riêng, từ thắng Pháp, đuổi Mỹ cho đến việc tiếp tục xây dựng và phát triển đất nước. Nhưng một Đảng anh minh, dũng cảm vì nước, vì dân bao giờ cũng vượt qua tất cả mọi khó khăn. Nhưng bên cạnh những mặt thuận lợi, bao giờ cũng có thách thức, những tình huống khó lường. Cho nên tôi cho rằng không bao giờ được chủ quan, tự mãn, mà phải luôn luôn phấn đấu.

Ông nhận định thế nào về công tác chuẩn bị cho Đại hội lần này, từ việc xây dựng các văn kiện, góp ý cho văn kiện, cho đến vấn đề nhân sự cho Đại hội?

- Tôi đã được dự 5 Đại hội. Và thấy rằng cho tới Đại hội lần này quá trình chuẩn bị của Đảng ngày càng cẩn thận, chu đáo, toàn diện hơn. Các văn kiện được xây dựng để thích ứng với tình hình mới, nhiệm vụ mới. Vấn đề quan trọng là những con người thực hiện cho được những nhiệm vụ ấy, làm sao chọn được hiền tài cho đất nước.

Bởi vậy các phương pháp, biện pháp, yêu cầu đã được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chuẩn bị nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của cán bộ lãnh đạo các cấp, đặc biệt là nhân sự Ban Chấp hành Trung ương.

Đó là điểm nhấn, sự khoa học trong công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội lần này. Nhân dân và đảng viên mong đợi rằng khóa XIII sẽ tiếp tục có một Ban Chấp hành Trung ương tiêu biểu cho đạo đức, phẩm chất của Đảng, đáp ứng sự mong mỏi của toàn Đảng, toàn dân với những người hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Đó cũng là điều mà Bác Hồ đã từng căn dặn.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cán bộ của Đảng cũng là những người cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Đó là những cái “dĩ bất biến”, còn “ứng vạn biến” trong thời điểm bây giờ là cần áp dụng khoa học kỹ thuật trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 để đưa đất nước phát triển nhanh hơn. Nghĩa là phải tận dụng khoa học công nghệ để ứng dụng vào trong mọi mặt của đời sống, ví dụ như Chính phủ điện tử, Chính phủ số… và cả trong quá trình sản xuất.

Một trong những điểm mới của văn kiện Đại hội lần này là công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được gắn liền với công tác phòng, chống tham nhũng. Ý kiến của ông?

- Cuộc sống thì phát triển, nhưng quan trọng làm sao để con người không tham lam. Tất nhiên ai cũng muốn có cuộc sống tốt hơn. Đảng ta đặt mục tiêu “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” là muốn toàn dân được ấm no. Và đây cũng là phương châm phấn đấu của dân tộc Việt Nam.

Trong điều kiện hiện nay nếu như cán bộ đảng viên có chức, có quyền mà không rèn luyện tu dưỡng mình thì sẽ bị lòng tham cuốn đi, sa vào tham nhũng. Đảng thấy rõ việc đó nên thời gian qua đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn, ngăn chặn những phần tử cơ hội, cá nhân chủ nghĩa vào trong Đảng.

Cán bộ quan trọng là ở đức, đây cũng là điều mà các bậc tiền nhân, Bác Hồ và Đảng đã chỉ rõ. Đạo đức cách mạng là điều vô cùng quan trọng nên văn kiện lần này cũng đã nhấn mạnh thêm đến công tác xây dựng Đảng là như vậy.

Ban Chấp hành Trung ương phải là những người đủ đức, đủ tài, mà trước tiên là đức. Vì con người có đức tốt sẽ tập hợp được nhiều người có trí tuệ để cùng nhau làm việc, người có đức tốt là người biết dùng người trí tuệ hơn mình.

Vây, ông có kỳ vọng gì tại Đại hội lần này?

- Tôi có niềm tin tuyệt đối Đại hội lần này sẽ thành công tốt đẹp. Đại hội sẽ bầu ra Ban Chấp hành Trung ương vững mạnh để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, đáp ứng khát vọng của cả dân tộc.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin tưởng vào cơ đồ, vị thế đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO