Tin vắn quốc tế (11/9)

Hoài An 11/09/2020 07:00

Đức cân nhắc cắt giảm quân số đồn trú tại Iraq; Hàn Quốc công bố ngân sách bổ sung hỗ trợ người dân; Nhật Bản: Các đảng đối lập có tên gọi mới; Jordan tái áp dụng nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Đức cân nhắc cắt giảm quân số đồn trú tại Iraq. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cho biết Berlin muốn duy trì tối đa 500 quân tại Iraq.

Tuy nhiên, bà Kramp-Karrenbauer cũng nhấn mạnh ngay cả trong đại dịch Covid-19, tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động khủng bố. Do đó, Đức và liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu vẫn phải duy trì sức ép quân sự lên lực lượng này.

Hàn Quốc công bố ngân sách bổ sung hỗ trợ người dân. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo Chính phủ của ông đã quyết định dành một khoản ngân sách bổ sung mới, trị giá 7.800 tỷ won (6,5 tỷ USD), để hỗ trợ những người dân cần sự trợ giúp khẩn cấp do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng dịch Covid-19.

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh đây là biện pháp tốt nhất trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, có khả năng Chính phủ Hàn Quốc phải phát hành trái phiếu để triển khai chương trình viện trợ do chưa biết khi nào dịch bệnh mới chấm dứt.

Nhật Bản: Các đảng đối lập có tên gọi mới. Trong nỗ lực nhằm củng cố lực lượng cạnh tranh với đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, 149 nghị sĩ trong Quốc hội Nhật Bản trong đó có các nghị sĩ của đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) và phần lớn các nghị sĩ của đảng Dân chủ vì Nhân dân (DPFP) đã quyết định tên gọi mới khi hợp nhất là đảng Dân chủ lập hiến, bầu ông Yukio Edano, Chủ tịch CDPJ là người đại diện.

Tên gọi mới khi hợp nhất nhận được số phiếu ủng hộ là 94, so với 44 phiếu ủng hộ tên gọi là đảng Dân chủ.

Jordan tái áp dụng nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Jordan thông báo tái áp dụng quy định thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với nam giới trong độ tuổi 25-29 không có việc làm, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp ở nước này ngày càng tăng.

Kế hoạch liên bộ Quốc phòng và Lao động Jordan yêu cầu nam giới phù hợp điều kiện sẽ phải nhập quân ngũ trong 12 tháng. Bộ trưởng Lao động Nidal al-Batayneh cho biết dự kiến sẽ có 5.000 nam giới sẽ nhận được lệnh nhập ngũ trong đợt 1, và 15.000 người khác sẽ được gọi trong năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (11/9)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO