Tin vắn quốc tế (12/6)

Hoài An 12/06/2020 09:00

Triều Tiên cáo buộc Mỹ can thiệp vào vấn đề liên Triều; OIC cảnh báo kế hoạch sáp nhập khu Bờ Tây của Israel; Nga: Giá trị xuất khẩu dầu mỏ giảm mạnh; Ford, Volkswagen tăng cường hợp tác; Trung Quốc phóng vệ tinh quan sát đại dương mới.

Triều Tiên cáo buộc Mỹ can thiệp vào vấn đề liên Triều. Triều Tiên cáo buộc Mỹ can thiệp vào các vấn đề liên Triều sau khi Washington bày tỏ “thất vọng” trước quyết định của Bình Nhưỡng đình chỉ các đường dây liên lạc với Seoul. Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Vụ trưởng Vụ Các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong-gun, nêu rõ: “Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên hoàn toàn là vấn đề của người dân hai miền, bất cứ ai cũng không có quyền can thiệp”.

OIC cảnh báo kế hoạch sáp nhập khu Bờ Tây của Israel. Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đánh giá kế hoạch của Israel sáp nhập các khu vực thuộc vùng Bờ Tây bị chiếm đóng đánh dấu “sự leo thang nghiêm trọng” đe dọa tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine. Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp trực tuyến, các ngoại trưởng OIC cho rằng kế hoạch sáp nhập là “một tuyên bố chính thức của Israel phá bỏ tất cả thỏa thuận mà nước này đã ký trước đây” và là “sự leo thang nghiêm trọng trong các chính sách thực dân của Israel”.

Nga: Giá trị xuất khẩu dầu mỏ giảm mạnh. Theo Cơ quan Hải quan Liên bang Nga (FCS), kim ngạch xuất khẩu dầu mỏ của nước này trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4/2020 đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2019, xuống mức 30,02 tỷ USD. Về khối lượng, trong giai đoạn này, xuất khẩu dầu mỏ của Nga giảm 4%, về mức 84,9 triệu tấn. Doanh thu từ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ trong tháng 4 đã giảm gần 40% so với tháng 3, xuống còn 4,46 tỷ USD, trong khi khối lượng xuất khẩu vẫn không thay đổi, ở mức 21,8 triệu tấn.

Ford, Volkswagen tăng cường hợp tác. Hãng sản xuất ô tô Ford Motor Co. của Mỹ và Volkswagen AG của Đức đã ký thỏa thuận mở rộng hợp tác toàn cầu để phát triển xe bán tải hạng trung cũng như xe thương mại và xe điện.

Thỏa thuận bao gồm việc phát triển xe bán tải hạng trung do Ford thiết kế, chế tạo và do Volkswagen bán bắt đầu từ năm 2022, cũng như các loại xe thương mại khác để tăng số lượng mẫu xe của hai hãng. Sự hợp tác trên sẽ giảm chi phí phát triển và cho phép phân phối xe điện cũng như thương mại toàn cầu rộng hơn.

Trung Quốc phóng vệ tinh quan sát đại dương mới. Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) xác nhận tên lửa Trường Chinh-2C, mang theo vệ tinh HY-1D, đã rời bệ phóng tại Trung tâm Phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây, miền Bắc nước này. Theo CNSA, vệ tinh HY-1D sẽ kết hợp với vệ tinh HY-1C, được phóng hồi tháng 9/2018, tạo thành nhóm vệ tinh đầu tiên của Trung Quốc chuyên dịch vụ hàng hải dân sự và giúp tăng gấp đôi dữ liệu quan sát đại dương hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (12/6)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO