Tin vắn quốc tế (14/7)

Hoài An 14/07/2020 06:00

Quân đội Armenia và Azerbaijan xung đột tại khu vực biên giới; Afghanistan: Đánh bom xe và giao tranh làm nhiều người bị thương; Ông Andrzej Duda tái đắc cử Tổng thống Ba Lan; Ai Cập chỉ cấp đăng ký cho ô tô sử dụng hệ thống nhiên liệu kép; OPEC+ xem xét tăng sản lượng khai thác dầu mỏ.

Quân đội Armenia và Azerbaijan xung đột tại khu vực biên giới. Armenia và Azerbaijan đã cáo buộc nhau về việc tấn công bằng pháo tại khu vực biên giới Tavush giữa 2 nước mà phía Azerbaijan cho biết đã khiến hai binh sĩ nước này thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Trong khi đó, phía Armenia đã cáo buộc Azerbaijan sử dụng pháo trong cuộc tấn công nói trên để chiếm giữ các vị trí của Armenia. Theo Bộ Quốc phòng nước này, cuộc tấn công đã bị đẩy lùi và các binh sĩ Armenia không phải chịu bất cứ thương vong nào.

Afghanistan: Đánh bom xe và giao tranh làm nhiều người bị thương. Nhà chức trách Afghanistan cho biết ít nhất 40 người đã bị thương sau khi một quả bom gài trên chiếc ô tô phát nổ bên ngoài các tòa nhà văn phòng chính quyền tại Aybak, tỉnh Samangan ở miền Bắc Afghanistan. Ngay sau vụ nổ bom xe đã diễn ra cuộc đọ súng giữa một nhóm tay súng chưa rõ thuộc tổ chức nào với lực lượng an ninh. Dự kiến con số thương vong sẽ còn gia tăng.

Ông Andrzej Duda tái đắc cử Tổng thống Ba Lan. Tổng thống đương nhiệm của Ba Lan - ông Andrzej Duda đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới ở nước này. Kết quả kiểm 99,97% số phiếu được công bố cho thấy ông Duda đã giành chiến thắng sít sao với 51,21% số phiếu bầu, trong khi đối thủ của ông là ứng cử viên thuộc đảng Cương lĩnh Công dân (PO) đối lập, Thị trưởng thành phố Warszawa - ông Rafal Trzaskowski- giành được 48,8% số phiếu bầu.

Ai Cập chỉ cấp đăng ký cho ô tô sử dụng hệ thống nhiên liệu kép. Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi tuyên bố quốc gia này sẽ chỉ cấp mới đăng ký ô tô cho những phương tiện vận hành với hệ thống nhiên liệu kép (chạy bằng xăng và khí đốt tự nhiên). Chính phủ Ai Cập cũng sẽ triển khai các chương trình tài chính để hỗ trợ các chủ sở hữu xe đổi sang phương tiện có thể vận hành bằng khí đốt tự nhiên. Dự kiến, kế hoạch chuyển đổi khoảng 1 triệu ô tô sang hoạt động bằng khí đốt tự nhiên sẽ có kinh phí hỗ trợ khoảng 500 triệu USD.

OPEC+ xem xét tăng sản lượng khai thác dầu mỏ. Hãng Bloomberg đưa tin Nga, Arab Saudi và các nước khác trong nhóm Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng các đối tác (OPEC+) dự định thảo luận việc tăng sản lượng khai thác dầu mỏ kể từ tháng 8 tới, theo đó cân nhắc nới lỏng các hạn chế về sản lượng áp đặt hồi mùa Xuân vừa qua. Động lực giá dầu sẽ thúc đẩy các nước tham gia nới lỏng hạn chế hiện nay, theo đó áp dụng mức cắt giảm 7,7 triệu thùng /ngày, so với mức hơn 9 triệu thùng/ngày hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (14/7)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO