Tin vắn quốc tế (1/8)

Hoài An 01/08/2020 06:46

Mỹ mở rộng quy mô trừng phạt Iran; Khu vực Mỹ-Latin và Caribe nguy cơ thụt lùi một thập niên phát triển; Kinh tế Pháp tăng trưởng âm 3 quý liên tiếp.

Mỹ mở rộng quy mô trừng phạt Iran. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã mở rộng quy mô các lệnh trừng phạt Iran liên quan đến kim loại, nhằm vào 22 vật liệu đặc biệt, trong đó có nhiều dạng vật liệu bằng thép, nhôm..., mà ông cho là đã được sử dụng trong các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo và quân sự.

Các lệnh trừng phạt sẽ cho phép Washington đưa vào danh sách đen bất cứ ai cố tình chuyển từ hoặc tới Iran các vật liệu, như than chì, hoặc các kim loại thô hoặc đã qua sơ luyện.

Khu vực Mỹ-Latin và Caribe nguy cơ thụt lùi một thập niên phát triển. Cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 có nguy cơ khiến khu vực Mỹ Latinh và Caribbe thụt lùi một thập niên do các nước tại đây đối mặt kinh tế giảm sút và nghèo đói gia tăng.

Theo Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe thuộc Liên hợp quốc (ECLAC), tỷ lệ nghèo đói tại khu vực trên năm nay sẽ tăng 7%, tương đương với 45 triệu người, so với năm ngoái. Số người thất nghiệp dự kiến tăng lên 44 triệu người, cao hơn 18 triệu người so với năm 2019. Dự báo, kinh tế khu vực giảm 9,1%.

Kinh tế Pháp tăng trưởng âm 3 quý liên tiếp. Viện Thống kê quốc gia Pháp (INSEE) cho biết nền kinh tế nước này đã suy giảm 13,8% trong quý II do tác động của các biện pháp phong tỏa chống dịch. Con số của quý II đồng nghĩa với việc nền kinh tế Pháp đã tăng trưởng âm 3 quý liên tiếp.

Mức suy giảm này vẫn khả quan hơn dự báo (âm 17%), song tệ hơn các nước khác trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Mức suy giảm kinh tế của Pháp trong quý II sâu hơn 10,1% ở Đức và 12,2% ở Bỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (1/8)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO