Tin vắn quốc tế (18/5)

Hoài An 18/05/2020 00:00

Mexico bắt giữ đối tượng chủ mưu vụ thảm sát 15 người; Trung - Hàn tham vấn Nhật Bản việc nới lỏng hạn chế đi lại; Canada cho phép thực nghiệm lâm sàng vaccine phòng Covid-19.

Mexico bắt giữ đối tượng chủ mưu vụ thảm sát 15 người. Lực lượng quân đội Mexico đã bắt giữ Luis Gerardo “M”, đối tượng chủ mưu vụ thảm sát 15 người tại khu dân cư Villas de Salvárcar ở thành phố Juarez năm 2010. Tên này sẽ bị dẫn độ sang Mỹ do có liên quan cáo buộc là một trong những kẻ chủ mưu vụ tấn công ngày 13/3/2010 khiến 2 nhân viên lãnh sự Mỹ tại Ciudad Juarez, bang Chihuahua của Mexico và 1 cảnh sát trưởng Mỹ thiệt mạng. Luis là một trong những kẻ cầm đầu băng nhóm tội phạm ma túy Los Aztecas. Đối tượng này cũng bị cáo buộc chỉ đạo và tham gia các vụ giết người tại khu vực biên giới giữa Mexico và Mỹ khiến khoảng 900 người thiệt mạng.

Trung - Hàn tham vấn Nhật Bản việc nới lỏng hạn chế đi lại. Báo Yomiuri của Nhật Bản đưa tin, Trung Quốc và Hàn Quốc đã tham vấn Nhật Bản về việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới đối với những người đi lại vì mục đích kinh doanh nhằm hỗ trợ khôi phục hoạt động thương mại. Theo đó sẽ ưu tiên cho các doanh nhân nhập cảnh nhanh nếu họ có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi xuất cảnh và sau khi nhập cảnh. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn thận trọng trong việc nới lỏng kiểm soát biên giới tại thời điểm này do lo ngại một làn sóng lây nhiễm mới. Bộ Ngoại giao Nhật Bản vẫn chưa hồi đáp thư điện tử đề nghị bình luận về vấn đề này.

Canada cho phép thực nghiệm lâm sàng vaccine phòng Covid-19. Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo nước này đã cấp phép thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đối với loại vaccine phòng Covid-19 có tên Ad5-nCoV. Đây là sản phẩm phối hợp với công ty sinh học của Trung Quốc. Cụ thể, cơ quan Y tế Canada đã “bật đèn xanh” cho Trung tâm nghiên cứu vacccine thuộc Đại học Dalhousie bắt đầu thử nghiệm lâm sàng loại vaccine này. Thủ tướng Trudeau nêu rõ nếu thử nghiệm thành công quốc gia Bắc Mỹ này có thể tự sản xuất và phân phối vacccine trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (18/5)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO