Tin vắn quốc tế (18/6)

Hoài An 18/06/2020 07:50

Canada yêu cầu Iran đền bù cho gia đình các nạn nhân vụ bắn nhầm máy bay Ukraine; Thổ Nhĩ Kỳ triển khai lực lượng chống phiến quân người Kurd ở Iraq; Anh bắt đầu đàm phán thỏa thuận tự do thương mại với Australia.

Canada yêu cầu Iran đền bù cho gia đình các nạn nhân vụ bắn nhầm máy bay Ukraine. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết nước này vẫn đang tiếp tục cùng các đối tác quốc tế gây sức ép đối với chính quyền Iran để có được câu trả lời về vụ quân đội Iran bắn nhầm máy bay của Ukraine, cũng như đòi công lý và đền bù cho gia đình các nạn nhân.

Ông Trudeau cũng cho biết Iran thông báo sẽ sớm chuyển cho Pháp hộp đen của chiếc Boeing 737-800 thuộc Hãng hàng không Ukraine International Airlines (UIA) bị Iran bắn nhầm hồi tháng 1/2020. Tuy nhiên, việc chuyển giao này bị chậm chễ do dịch Covid-19.

Thổ Nhĩ Kỳ triển khai lực lượng chống phiến quân người Kurd ở Iraq. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong khuôn khổ chiến dịch mang tên Móng vuốt Đại bàng (Claw-Eagle), lực lượng đặc nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ đã được lực lượng không quân đưa tới khu vực Haftanin của Iraq để chống phiến quân người Kurd.

Bộ trên nêu rõ chiến dịch trên được triển khai sau khi các vụ tấn công nhằm vào các đồn cảnh sát và căn cứ quân sự của nước này gia tăng đột biến trong thời gian gần đây ở khu vực biên giới với Iraq. Giới phân tích nhận định động thái trên của Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Ankara và Baghdad.

Anh bắt đầu đàm phán thỏa thuận tự do thương mại với Australia. Anh và Australia đã khởi động các cuộc đàm phán chính thức nhằm tiến tới một thỏa thuận thương mại tự do song phương, với hy vọng sẽ nhanh chóng đạt được một thỏa thuận vào dịp Giáng sinh năm nay.

Bộ Thương mại Australia cho biết các cuộc đàm phán ước tính sẽ đem lại thêm hàng trăm triệu USD xuất khẩu cho các ngành nông nghiệp, công nghiệp và các doanh nghiệp nước này. Ngoài ra, các cuộc đàm phán thương mại Australia-Liên minh Châu Âu (EU) đang được đẩy nhanh, với vòng đàm phán thứ 7 đã kết thúc tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (18/6)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO