Tin vắn quốc tế (18/9)

Hoài An 18/09/2020 07:00

CHDC Congo: Các nhóm vũ trang ở Nam Kivu cam kết ngừng bắn; NATO giảm quy mô cuộc tập trận quân sự ở Gruzia; Nhật Bản hỗ trợ Cuba chống dịch; Ấn Độ nỗ lực giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

CHDC Congo: Các nhóm vũ trang ở Nam Kivu cam kết ngừng bắn. Khoảng 70 nhóm vũ trang đã cam kết “chấm dứt các hành vi thù địch” ở tỉnh Nam Kivu, nơi được coi là điểm nóng ở vùng phía Đông đầy bất ổn của CHDC Congo. Tuyên bố chung của các nhóm này đã được đưa ra sau cuộc họp ở Murhesa, gần thủ phủ Bukavu của Nam Kivu. Cuộc họp kéo dài 3 ngày, có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng CHDC Congo Sylvain Mutombo, được tổ chức với sự hỗ trợ của nhóm Giải quyết xung đột (Search for Common Ground) của Mỹ.

NATO giảm quy mô cuộc tập trận quân sự ở Gruzia. Cuộc tập trận quân sự mang tên “Noble Partner” (Đối tác xứng đáng) do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) dẫn đầu đã giảm quy mô tham gia của các nước thành viên và đối tác từ 26 xuống còn 5 quốc gia trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Hiện có khoảng 2.800 binh sĩ đến từ Pháp, Gruzia, Ba Lan, Anh và Mỹ đang tham gia cuộc tập trận trên. Mục tiêu chính của cuộc tập trận là tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và khả năng tương tác, xây dựng lòng tin của Gruzia với Mỹ và các thành viên NATO.

Nhật Bản hỗ trợ Cuba chống dịch. Tại thủ đô La Habana của Cuba, đại diện Chính phủ Cuba và Nhật Bản đã ký thỏa thuận về viện trợ tài chính với tính chất nhân đạo, cho phép đảo quốc Caribe này nhập khẩu những thiết bị y tế phục vụ hoạt động ứng phó với dịch Covid-19. Theo đó, khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 500 triệu yên (4,7 triệu USD) sẽ được sử dụng để nhập khẩu máy siêu âm, chụp X-quang và máy hút để phân phối cho các khoa cấp cứu tại các bệnh viện và trạm xá trên toàn lãnh thổ Cuba vào quý I/2021.

Ấn Độ nỗ lực giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Theo Bộ Công thương Ấn Độ, thâm hụt thương mại của nước này với Trung Quốc trong quý I năm tài chính 2020-2021 (từ tháng 4-6) đã giảm xuống còn 5,48 tỷ USD từ mức 13,1 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Chính phủ Ấn Độ đã nỗ lực tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ nước láng giềng này. Bên cạnh đó, Chính phủ Ấn Độ cũng đưa ra các quy định hạn chế đối với các mặt hàng nhập khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (18/9)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO